Cơ quan điều tra nhận định ngọn lửa có thể bắt nguồn từ sự cố chập điện xe máy. Lãnh đạo Công an Hà Nội phủ nhận thông tin cho rằng vụ cháy có sự tác động từ bên ngoài.

Chiều ngày 21/4, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đang phối hợp với Công an quận Đống Đa điều tra nguyên nhân vụ cháy xảy ra tại căn nhà 2 tầng ở ngõ 65 đường Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa, khiến 5 người tử vong.

XÁC ĐỊNH NGUYÊN NHÂN VỤ CHÁY KHIẾN 5 NGƯỜI TỬ VONG TẠI HÀ NỘI

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ cháy.

Về nguyên nhân vụ cháy, cơ quan điều tra loại bỏ khả năng vụ cháy xảy ra do tác động từ bên ngoài. Bước đầu xác định là do chập điện ắc quy xe máy nhãn hiệu Honda AirBlade dựng ở tầng 1 của ngôi nhà.

“Vụ cháy chỉ là sự cố đơn thuần. Nguyên nhân ban đầu được xác định do chập điện bình ắc quy ở chiếc xe máy để trong nhà”, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 21/4, xảy ra vụ cháy nhà dân trên địa bàn phố Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Thời điểm ngọn lửa bốc lên, 7 người trong một gia đình đang ở trong nhà. Hai người thoát nạn nhờ trèo sang mái nhà bên cạnh bằng lối thoát hiểm trên tum, 4 người tử vong tại hiện trường, một người tử vong tại bệnh viện.

Mặc dù đám cháy không lớn, lực lượng chữa cháy có mặt kịp thời và dập tắt sớm, nhưng do xảy ra vào ban đêm, lại trong căn nhà dạng ống nhỏ, không có đường thoát nhiệt khiến nhiệt độ cao và khói bốc nhanh dẫn đến 5 người chết, 2 người bị thương.

Các nạn nhân tử vong gồm: Bà Đ.T.M. (SN 1948, chủ hộ); chị Đ.M.H. (SN 1985, con dâu của bà M.), anh B.N.K. (SN 1985, con ruột bà M.), cháu B.N.P. (SN 2012, con trai của anh L.), cháu B.G.H. (SN 2021, cháu nội chủ hộ).

Đến hiện tại, nhiều người dân ở khu tập thể Kim Liên vẫn chưa hết bàng hoàng, ám ảnh về vụ cháy. Nhiều nhân chứng đều thốt lên từ "kinh hoàng" và không cầm được nước mắt khi nhớ lại khoảnh khắc nhìn ngọn lửa ngùn ngụt nhưng bất lực, không thể cứu các sinh mạng đang gào thét, hoảng loạn bên trong.

Những vụ cháy xảy ra vào ban đêm đã gây ra những hậu quả thật khôn lường, vì trong lúc con người đang ngủ hầu như không thể nhận biết được cháy, vụ hỏa hoạn thương tâm kể trên là một ví dụ. Nếu đám cháy được phát hiện, thì lực lượng tại chỗ hoàn toàn có thể tự chữa cháy hoặc ít nhất là tìm cách để thoát thân.

Việc phát hiện cháy muộn dẫn tới nhiều hệ lụy như: đám cháy phát triển mạnh mất kiểm soát, đám cháy lan rộng ra xung quanh, lực lượng chức năng tiếp nhận thông tin báo cháy muộn, dẫn tới việc triển khai chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ chưa kịp thời… Từ đám cháy nhỏ, do phát hiện muộn có thể trở thành vụ cháy lớn, gây hậu quả thảm khốc như trên.

Vì vậy, việc phát hiện cháy sớm giúp các gia đình có phương án chữa cháy hoặc thoát nạn kịp thời. Đồng thời, giúp lực lượng chức năng về PCCC triển khai công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời, ngăn chặn cháy lan, cháy lớn, từ đó góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất các thiệt hại về tính mạng, tài sản do cháy nổ gây ra.

Chính vì vậy, việc trang bị các thiết bị như: thiết bị báo khói, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt…cho mỗi hộ gia đình để phát hiện cháy sớm là hết sức khẩn thiết trong thời điểm hiện tại vì an toàn cho mỗi thành viên gia đình.

 

Nguồn: Báo mới

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.