Để xe chữa cháy đến hiện trường nhanh nhất, kịp thời cứu người, cứu tài sản, thực hiện hiệu quả công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) thì hệ thống giao thông thông thoáng có vai trò rất quan trọng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của lực lượng chức năng, thực trạng giao thông phục vụ công tác chữa cháy tại một số các thành phố lớn chưa đảm bảo; không ít tuyến phố, ngõ nhỏ, hẹp, sâu trên 200m xe chữa cháy không thể tiếp cận hiện trường… Điều đó, khiến công tác chữa cháy và CNCH gặp nhiều khó khăn, cần khắc phục kịp thời trong thời gian tới. Như vụ cháy vừa xảy ra ở một ngõ nhỏ tại quận Thanh Xuân, Hà Nội vì ngõ quá bé, lực lượng chức năng phải đi xe máy, thậm chí là chạy bộ để tiếp cận hiện trường vụ cháy.

Theo đó, vào khoảng 8h45 sáng ngày 3/5 đã xảy ra 1 vụ cháy nằm sâu trong ngõ 109 phố Quan Nhân (phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội). Ngay sau khi phát hiện có cháy, người dân đã lập tức liên hệ cho lực lượng chức năng, công an khu vực.

Mặc dù nhận được tin báo cháy từ sớm nhưng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Thanh Xuân phải mất nhiều thời gian để có thể tới hiện trường do mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến vào thời điểm đó rất lớn. Chưa kể vị trí xảy ra cháy lại nằm sâu trong ngõ nhỏ, xe cứu hỏa đã luồn lách nhưng vẫn phải dừng ở cách xa hiện trường.

VAI TRÒ CỦA GIAO THÔNG TRONG CÔNG TÁC CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ

Các chiến sĩ PCCC phải bỏ phương tiện ở ngoài và nhanh chóng chạy bộ vào trong ngõ nhỏ.

Khi lực lượng chức năng có mặt, người dân liên tục cảnh báo ô tô không thể đi vào do ngõ sâu và hẹp. Thậm chí bên cạnh việc di chuyển bằng xe máy, người dân cũng phải đi kèm với cảnh sát PCCC để dẫn đường.

VAI TRÒ CỦA GIAO THÔNG TRONG CÔNG TÁC CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ

Lực lượng chức năng phải dùng xe máy để vận chuyển phương tiện đến đám cháy.

Do phố Quan Nhân có diện tích nhỏ, khi các phương tiện, trang thiết bị chữa cháy xuất hiện cũng đã xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ, Công an quận Thanh Xuân phải phân luồng, cấm lưu thông khu vực xảy ra cháy.

Đến khoảng 9h15, đám cháy trong ngõ 109 phố Quan Nhân mới cơ bản được dập tắt. Rất may là vụ cháy không ghi nhận thương vong về người.

Từ vụ cháy kể trên, có thể thấy những bất cập về giao thông ảnh hưởng lớn như thế nào đến công tác chữa cháy và CNCH. Vậy có giải pháp nào để giải quyết những khó khăn, bất cập trên để giao thông thuận lợi phục vụ chữa cháy hay không ?

 Về phía lực lượng chuyên môn: Cần thường xuyên cập nhật bản đồ giao thông để có phương án di chuyển lực lượng, phương tiện đến đám cháy một cách nhanh nhất; thường xuyên tuyên truyền đến người dân về sự quan trọng của việc bảo đảm giao thông phục vụ chữa cháy; ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông, có phương án phá dỡ mái che, mái vẩy gây cản trở hoạt động của xe chữa cháy.

Về phía người dân sinh sống tại các ngõ nhỏ, hẻm sâu, dân cư đông đúc: Để PCCC hữu hiệu, điều quan trọng nhất được xác định là nâng cao ý thức của người dân sinh sống tại đây . Người dân cần chủ động phòng tránh cháy nổ và việc lắp đặt các thiết bị PCCC là việc làm hết sức cần thiết lúc này.

Trong đó, chú trọng tới việc lắp đặt, sử dụng các phương tiện báo cháy như: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh…cho các gia đình để phát hiện kịp thời và dập tắt đám cháy khi đám cháy chưa phát triển lớn chính là giải pháp hữu hiệu, có như vậy mới hạn chế được các vụ cháy nổ xảy ra.

 

Nguồn: Báo Sức Khỏe và Đời Sống

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.