Thời gian qua, một số địa phương trên cả nước xảy ra cháy nhà ở nhất là nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người trong cùng một gia đình tử vong.

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo nhưng những vụ cháy tương tự vẫn xảy ra và chưa có dấu hiệu được loại bỏ. Vụ cháy gần nhất xảy ra tại tỉnh Kiên Giang ngày 07/12 là một ví dụ.

     Theo đó, khoảng 1h sáng ngày 7/12, lửa bùng phát tại tiệm vải ở Trung tâm thương mại Ba Hòn (thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) do chị N.N.Y, 32 tuổi làm chủ. Thời điểm xảy ra hỏa hoạn, vợ chồng chủ tiệm cùng hai con gái 2 và 9 tuổi đang ngủ, bị mắc kẹt.

     Hàng xóm cố gắng phá cửa để cứu người nhưng bất thành do ngọn lửa lớn, cửa khóa trái. Tiệm chứa nhiều vải nên đám cháy nhanh chóng lan ra 4 căn kế bên. Mọi người hô hoán cùng khiêng tài sản ra ngoài và sơ tán đến nơi an toàn.

Nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát PCCC địa phương đã huy động lực lượng cùng nhiều xe chữa cháy xuống dập lửa ứng cứu.

TIỆM VẢI CHÁY KINH HOÀNG KHIẾN 4 NGƯỜI TRONG MỘT GIA ĐÌNH TỬ VONG, NHIỀU CĂN NHÀ KẾ BÊN BỊ THIÊU DỤI

Hiện trường vụ cháy khiến 4 người tử vong

     Hơn một tiếng sau, đám cháy được dập tắt. Khi tiến vào trong, cảnh sát phát hiện 4 nạn nhân là chị N.N.Y (chủ tiệm vải) cùng chồng và 2 con còn nhỏ đã tử vong ở tầng trệt.

     Đau lòng nhất là cảnh người mẹ ôm một đứa con, còn người chồng cũng cố ôm một đứa con vào lòng tới giây phút sau cùng. Hiện các lực lượng chức năng của tỉnh Kiên Giang vẫn tiếp tục điều tra và làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

     Qua thống kê các vụ cháy nhà ở phần lớn phát sinh từ các tầng trệt. Đây là khu vực dễ xảy ra cháy nhất vì là nơi sinh hoạt hàng ngày, đun nấu, thắp hương thờ cúng (bàn thờ Thổ Địa, Thần Tài); nơi chứa nhiều thiết điện được sử dụng thường xuyên; đặc biệt đối với các hộ sản xuất, kinh doanh thì bao giờ cũng tận dụng tối đa mặt bằng để bày, bán, trữ chứa hàng hóa, thiết bị máy móc, thậm chí xếp cả trên hành lang, cầu thang, chỉ để một lối đi hẹp vào phía bên trong nhà. Ngoài ra, các hộ gia đình hầu như đều để các phương tiện như xe máy, ô tô ở tầng trệt, phòng khách, trong nhiều vụ cháy nguyên nhân đã phát sinh từ chính các phương tiện này.

     Để có thể phòng ngừa hạn chế thấp nhất rủi ro và thiệt hại do cháy gây ra thì việc lắp đặt thiết bị cảnh báo cháy sớm như: thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh, hệ thống báo cháy, hệ thống báo cháy thông minh… đóng vai trò rất quan trọng.

     Đây là việc làm rất cần thiết, giúp chúng ta có thể phát hiện sớm và kịp thời xử lý dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh hoặc ít nhất cũng giúp đủ thời gian để tìm cách thoát thân. Tại các gian phòng, khu vực kinh doanh, buôn bán, trữ chứa hàng hóa nên lắp đặt các đầu báo cháy tự động, đầu báo cháy thông minh, cảm biến khói… sẽ giúp mọi người có thể nhận biết đám cháy để xử lý sớm.

Nguồn: vnexpress

 

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.