Vụ cháy gần đây xảy ra tại một công ty trên địa bàn huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã thiêu rụi hoàn toàn 1.000 xe máy của công nhân.

Các phương tiện như xe máy, ô tô thường chứa nhiên liệu như xăng, dầu, dễ bắt cháy khi gặp tia lửa hoặc nguồn nhiệt cao. Bình xăng của xe có thể bị rò rỉ hoặc vỡ trong điều kiện không gian chật hẹp, tăng nguy cơ cháy. Trong khi đó, khu vực nhà để xe lại không được trang bị đầy đủ hệ thống báo cháy sớm và chữa cháy, không đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các xe và các thiết bị điện khác là các yếu tố mang lại rủi ro cháy nổ rất lớn.

Như vụ cháy gần đây xảy ra tại một công ty trên địa bàn huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã thiêu rụi hoàn toàn 1.000 xe máy của công nhân.

Theo đó, vào khoảng 16h30 ngày 6/9, tại khu vực nhà xe của Công ty TNHH Công nghệ Thể thao Victory (đóng tại thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) bất ngờ phát lửa.

Ban đầu đám cháy nhỏ, sau đó lan rộng ra cả nhà để xe chỉ trong ít phút, khói đen bốc lên cuồn cuộn, cao hàng trăm mét bao trùm một góc thị trấn Sao Vàng. Công nhân phát hiện lửa nên từ các phân xưởng nháo nhào bỏ chạy ra ngoài hô hoán, nhưng không ai dám tiến gần đám cháy lấy tài sản.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ ở khu vực nhà để xe trong các cơ quan, công ty, xí nghiệp

Do khu nhà chứa nhiều xe máy và được lợp mái tôn nên nguồn nhiệt tỏa ra rất nóng, các phương án chữa cháy tại chỗ không phát huy hiệu quả.

Sau khi nhận được tin báo, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Thanh Hóa, đã điều động 4 xe chữa cháy, xe bồn cùng 24 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường nỗ lực dập lửa.

Đến khoảng hơn 17h30 cùng ngày, ngọn lửa cơ bản đã được khống chế. Vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, có gần 1.000 chiếc xe máy của công nhân đã bị thiêu rụi hoàn toàn.

Công an huyện Thọ Xuân và Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Thanh Hóa đã và đang tổ chức lực lượng bảo vệ hiện trường, tiến hành xác minh ban đầu, trưng cầu phòng Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Nếu không có dấu hiệu tội phạm thì lực lượng chức năng sẽ tiếp tục điều tra, xác minh để xem xét trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan đến việc xây dựng, quản lý, hoạt động của nhà xe có đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy và các quy định khác.

Chúng ta thấy rất rõ, bãi giữ xe chứa đựng nhiều rủi ro và nguy cơ gây cháy nổ lớn. Chính vì vậy, người sử dụng, khai thác bãi giữ xe cần phải có trách nhiệm tuân thủ các hướng dẫn và quy định PCCC.

Trang bị thiết bị cảnh báo cháy sớm bằng tiếng còi hú lớn cho khu vực nhà để xe:

Việc trang bị các thiết bị báo cháy sớm, đầu báo cháy có tiếng còi hú lớn trong nhà để xe sẽ kịp thời thông báo đến mọi người là đang có cháy xảy ra. Phát hiện đám cháy sớm khi vừa bùng phát sẽ tăng cơ hội chữa cháy thành công, sớm gọi cho đội chữa cháy chuyên nghiệp 114, cảnh báo cho mọi người thoát hiểm khỏi khu vực nguy hiểm, bảo vệ và giảm thiểu thiệt hại về người và của.

 

Nguồn: Báo Tiền Phong

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.