Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 59 về vụ cháy nhà dân tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội và phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Hai vụ cháy này đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 7 người chết. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung khắc phục hậu quả và triển khai các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy, nổ.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn sau 2 vụ cháy nhà dân tại Hà Nội và Bắc Giang

Thảm kịch cháy nhà ở Bắc Giang ngày 16/6 đã khiến 3 người tử vong.

Trong công điện, Thủ tướng giao Bộ Công an khẩn trương soạn thảo, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản chỉ đạo công tác phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy, nổ đối với các đối tượng, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao, nhất là nhà ở có nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà cho thuê, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, các phương tiện, thiết bị sử dụng điện..., báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/7.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan rà soát, phân loại, có ngay giải pháp hữu hiệu về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở cho thuê trọ, nhất là nhà ở có nhiều tầng, nhiều căn hộ, dứt khoát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho người dân, các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn.

Đặc biệt, trong công điện Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, yêu cầu ngành điện phân công cán bộ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra, hướng dẫn người dân quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất, góp phần hạn chế cháy, nổ do điện gây ra.

Lắp đặt thiết bị báo cháy sớm phương pháp hiệu quả để phòng ngừa cháy nổ:

Theo thống kê, mỗi năm trên cả nước xảy ra khoảng từ 2.500 - 3.000 vụ cháy nổ với rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Đối với mọi vụ cháy việc phát hiện cháy sớm và xử lý ngay từ những phút đầu sẽ ngăn chặn được nguy cơ cháy lớn, cháy lan, bảo vệ tài sản và tính mạng.

Hiện nay, có đến 100% vụ cháy khi người dân bên ngoài phát hiện ra thì lúc ấy đám cháy đã lớn nên việc chữa cháy cũng như thoát nạn gặp rất khó khăn.

Đối với loại hình đa phần xây kiểu nhà ống, tầng 1 dùng để kinh doanh, các tầng phía trên thường dùng để ở. Nếu xảy cháy sẽ bịt lối thoát nạn, khói và sản phẩm khói theo cầu thang sẽ đi lên các tầng, người dân không thể thoát ra ngoài được. Do vậy, nếu người dân phát hiện ra đám cháy sớm qua việc lắp đặt báo cháy sớm, sẽ giúp ngăn ngừa được những thảm họa do hỏa hoạn gây ra. Thiết bị báo cháy không chỉ đóng vai trò trong việc phát hiện sự cố, mà còn giúp tăng cường khả năng phản ứng và sơ tán dân số ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, việc đầu tư thiết bị báo cháy đối với nhà ở kết hợt với kinh doanh hiện chưa được nhiều người quan tâm do tính chủ quan, dù đây là quy định bắt buộc. Tuy nhiên sau những vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản thời gian qua, các chủ cửa hàng cần nghiêm túc thực hiện quy định lắp đặt các thiết bị báo cháy sớm đối với nhà ở kết hợt với kinh doanh để tránh các hậu quả đau lòng xảy ra thời gian vừa qua.

 

Nguồn: Báo Công An Nhân Dân

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.