Rất nguy hiểm nếu tại những nơi tập trung nhiều các thiết bị điện như: thiết bị điện tử, đồ điện dân dụng..., mỗi ngày nhiều người ra vào nhưng không đảm bảo yêu cầu PCCC đó chính là các siêu thị điện máy.

Nơi đây tiềm ẩn hàng loạt nguy cơ về "thảm họa" có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Gần đây nhất là vụ cháy siêu thị điện máy xảy ra tại quận Long Biên đã gây thiệt hại lớn về tài sản.

Cụ thể, vào khoảng hơn 19h ngày 1/10, người dân phát hiện xảy ra cháy tại cửa hàng điện máy trên đường Nguyễn Văn Linh (Long Biên, Hà Nội). Không lâu sau đó, ngọn lửa bùng lên dữ dội, kèm theo cột khói đen cuồn cuộn bốc lên khiến nhiều người ở xa cũng trông thấy.

Tăng cường kiểm tra trang thiết bị PCCC tại các siêu thị điện máy

Người dân cho biết, thời điểm xảy ra cháy phát ra một số tiếng nổ, cửa bên ngoài đóng kín. Bên trong chứa nhiều máy móc như máy phát điện, máy rửa xe, máy hút bụi... Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, lực lượng PCCC&CNCH Công an quận Long Biên cùng các đơn vị chữa cháy huy động khoảng 7 xe chữa cháy cùng cán bộ, chiến sĩ tới hiện trường dập lửa, cứu nạn.

Tăng cường kiểm tra trang thiết bị PCCC tại các siêu thị điện máy

Đến 22h, xe téc chở nước của công ty môi trường đô thị cũng đã tới hiện trường để tiếp nước chữa cháy. Máy xúc được điều động đến phá tường, tiếp cận bên trong. Không lâu sau đó, đám cháy mới được khống chế.

Khu vực xảy ra cháy là khu vực trưng bày sản phẩm của siêu thị điện máy, chủ yếu là các thiết bị như máy in, máy phát, máy nổ, … Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại gần 1 tỷ đồng.

Qua kiểm tra an toàn về PCCC các siêu thị điện máy trên địa bàn toàn TP Hà Nội, cơ quan chức năng xác định nhiều cơ sở kinh doanh không đảm bảo các yêu cầu về công tác PCCC, chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ. Có những vi phạm trên đã tồn tại nhiều năm, vậy nhưng đến nay vẫn chưa được chủ cơ sở khắc phục, giải quyết dứt điểm.

Công an TP Hà Nội cũng đã phát hiện hàng loạt lỗi vi phạm về PCCC tại siêu thị như: Không có thiết bị chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn tại lối và đường thoát nạn; không có lối ra khẩn cấp, lối lên mái; không có hoặc thiết bị báo cháy sớm hỏng, không hoạt động; thiết bị PCCC không bảo dưỡng định kỳ; không thực tập phương án chữa cháy định kỳ; không thực hiện yêu cầu về PCCC khi được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản.

Lực lượng chức năng cũng rất chú ý kiểm tra chức năng hoạt động của thiết bị báo cháy sớm như: thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh, hệ thống cảnh báo cháy… lắp đặt tại các siêu thị điện máy có hoạt động hay không và có được bảo dưỡng định kỳ hay không. Đây cũng là một yếu tố để quyết định các cơ sở này có được phép tiếp tục kinh doanh hay sẽ bị đình chỉ hoạt động.

 

Nguồn: Báo Mới

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.