Trong 6 tháng đầu năm 2022, các vụ cháy cửa hàng tạp hóa xảy ra không nhiều, tuy không có thương vong về người, nhưng hầu hết các vụ cháy từ cửa hàng tạp hóa, tài sản thiệt hại thường là 100%.

Trong tháng 8 cũng đã xảy ra một vụ cháy cửa hàng tạp hóa trên phố Đê La Thành nhưng may mắn thời điểm xảy ra cháy không có ai ở nhà và đám cháy được lực lượng chức năng dập tắt ngay chỉ sau ít phút.

Theo đó, vào khoảng 14 giờ 45 phút ngày 8/8, người dân phát hiện đám cháy tại nhà dân số 59 ngõ 879 Đê La Thành, phường Ngọc Khánh, Hà Nội.

Ngay lập tức, Cơ quan Công an quận Ba Đình và Công an quận Đống Đa đã điều xuất 2 xe cứu hỏa đến hiện trường để chữa cháy và tìm kiếm người bị nạn. Khoảng hơn 10 phút sau, đám cháy cơ bản được dập tắt.

SỰ CẦN THIẾT CỦA PCCC TẠI CÁC CỬA HÀNG TẠP HÓA

Lực lượng chức năng xác định khu vực cháy là tầng 2 của ngôi nhà 2 tầng, ở kết hợp kinh doanh; không có người mắc kẹt bên trong nhà.

Vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người, tuy nhiên thiết bị và sản phẩm trong cửa hàng tạp hóa gần như hư hỏng hoàn toàn.

Từ thực tế các vụ cháy cho thấy: Nguyên nhân gây ra các vụ cháy tại các cửa hàng tạp hóa hầu hết là do ý thức chủ quan của người dân, nhất là do sử dụng các thiết bị điện không đảm bảo an toàn và sơ xuất, bất cẩn khi dùng lửa. Trong khi đó, tại các cửa hàng tạp hóa thường tập trung nhiều loại hàng hóa dễ cháy và cháy lan nhanh như: Các loại giấy, vật dụng bằng nhựa, bao bì, túi xốp…

Vì vậy, việc phòng ngừa cháy, nổ ở các cửa hàng tạp hóa là rất cần thiết. Để đảm bảo an toàn PCCC, các cửa hàng tạp hóa cần phải thực hiện các giải pháp sau:

Bố trí mặt bằng giữa khu bán hàng và kho riêng biệt, có tường ngăn cháy. Bố trí ít nhất 2 cửa đi thoát nạn, cửa thoát nạn phải là loại cửa lùa, mở ra phía ngoài nhà, không khóa cửa thoát nạn trong quá trình hoạt động.

Lắp đặt dây dẫn điện và thiết bị điện theo đúng tiêu chuẩn, dây dẫn phải luồn trong ống bảo vệ, lựa chọn cầu dao tự động để bảo vệ tách riêng điện kinh doanh, điện chiếu sáng bảo vệ thành hệ thống riêng biệt. Không bố trí xăng, dầu, chất dễ cháy khác chung trong khu vực bán hàng.

Trang bị các phương tiện chữa cháy phù hợp. Lắp đặt các thiết bị báo cháy sớm như: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh

Bố trí người trực bảo vệ, canh gác vào ban đêm để kịp thời phát hiện cháy và chữa cháy hiệu quả khi mới phát sinh.

Thực hiện đầy đủ các giải pháp trên thì các chủ cửa hàng tạp hóa không những góp phần cùng lực lượng chức năng phòng ngừa tốt trong công tác PCCC mà còn bảo vệ tài sản của chính mình.

 

Nguồn: Báo Mới

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.