Diện tích nhỏ, hàng hóa nhiều, không có lối thoát hiểm và dễ cháy lan là những đặc điểm của loại hình ki ốt liền kề sử dụng để kinh doanh hiện nay. Với những đặc điểm này, hiểm họa cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu người dân coi thường, không có ý thức tự phòng ngừa.

Như vụ việc xảy ra ở ki ốt bán giày dép và quần áo tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương vừa qua.

Theo đó, vào khoảng 22 giờ 30 ngày 4/8, ngọn lửa bùng phát tại kiốt bán giày dép, quần áo của bà Nguyễn Thị Phúc ở khu vực chợ đêm thuộc phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên.

Một số người dân sử dụng phương tiện tại chỗ để dập lửa nhưng bất thành do kiốt chứa nhiều vật liệu dễ cháy như quần áo, giày dép...

Nhận tin báo, lực lượng chức năng đã điều động 6 phương tiện chuyên dụng và gần 40 cán bộ, chiến sỹ đến hiện trường dập lửa.

PHÒNG NGỪA CHÁY NỔ TẠI CÁC KI ỐT

Hiện trường nơi xảy ra vụ cháy ki ốt bán giày dép và quần áo tại thị xã Tân Uyên

Do kiốt bán quần áo, giày dép, có nhiều vật liệu dễ cháy, lửa bốc nhanh, khói đen nghi ngút.

Tại hiện trường, kiốt có hai mặt tiền, hai phía còn lại giáp nhà để xe của công ty và nhà dân.

Lực lượng cứu hỏa khẩn trương triển khai phương án chữa cháy, ngăn không để cháy lan. Đến khoảng 0 giờ ngày 5/8, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Theo thống kê ban đầu, vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi kiốt với diện tích hơn 150m2.

Đối với các ki ốt kinh doanh, một khi đã cháy là trắng tay, thiệt hại nặng nề về kinh tế, khủng hoảng tâm lý cho các chủ hộ kinh doanh.

Chính vì vậy, người kinh doanh tại ki ốt liền kề cần tự giác chấp hành các quy định về PCCC để bảo vệ chính mình và những người xung quanh. Trong đó, các ki ốt phải thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện để kịp thời phát hiện các nguy cơ phát sinh cháy, nổ và có biện pháp xử lý kịp thời.

Do các vụ cháy thời gian gần đây đều xảy ra vào ban đêm, nguyên nhân từ sự cố điện nên trước khi đóng cửa ki ốt, người kinh doanh cần kiểm tra và tắt các thiết bị điện không cần thiết. Ngoài ra, cần chú ý đến việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã tại các ki ốt và sử dụng nguồn nhiệt để đề phòng cháy, nổ.

Bên cạnh đó, cần trang bị các thiết bị báo cháy, các thiết bị PCCC tại chỗ để đảm bảo chữa cháy hiệu quả và bảo vệ an toàn cho người và tài sản tại ki ốt khi có cháy nổ xảy ra.

 

Nguồn: Báo Việt Nam Plus

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.