Nhà sàn, nét văn hóa độc đáo của dân tộc miền núi, là biểu tượng đặc trưng của các dân tộc thiểu số, được duy trì và lưu truyền cho tới ngày nay. Thế nhưng hiện nay, ít người quan tâm đến việc phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cho nhà sàn.

Đáng chú ý nhất là nhà sàn ở các thôn, bản, vùng sâu, vùng xa. Liên tiếp những vụ cháy nhà sàn của các hộ gia đình gần đây cho thấy, công tác PCCC nhà sàn cần chủ động, quan tâm hơn nữa.

Vụ cháy xảy ra vào ngày 24/8 tại Yên Bái đã thiêu rụi toàn bộ 3 nhà dân, khiến gia đình họ vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn nhiều lần.

Theo đó, vào khoảng 9h30 ngày 24/8, người dân tại thôn Khuôn Đát, xã Phúc An, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái phát hiện lửa bốc lên từ nhà của gia đình ông La Đức Tuyên (SN 1985) và ông Trần Xuân Đông (SN 1983), nên đã báo cơ quan chức năng và hô hào nhau dập lửa.

Sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng phối hợp cùng bà con trong thôn dập lửa. Tuy nhiên, do là nhà gỗ, lửa lan nhanh nên việc dập tắt đám cháy gặp nhiều khó khăn. Ngọn lửa sau đó đã lan sang ngôi nhà của gia đình ông La Xuân Tiếp (SN 1979).

PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY NHÀ SÀN CẦN CHỦ ĐỘNG VÀ QUAN TÂM HƠN NỮA

Hiện trường vụ cháy.

Vụ cháy không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, toàn bộ tài sản cùng vật dụng trong nhà gần như bị thiêu rụi hoàn toàn. Trong đó, gia đình ông La Đức Tuyên thuộc hộ cận nghèo của xã nên sẽ gặp nhiều khó khăn sau vụ cháy, rất cần những sự hỗ trợ, giúp đỡ.

PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY NHÀ SÀN CẦN CHỦ ĐỘNG VÀ QUAN TÂM HƠN NỮA

Ngọn lửa thiêu rụi tất cả.

Thiệt hại của vụ cháy ước tính khoảng trên 300 triệu đồng. Chính quyền địa phương cùng người dân đã bước đầu khắc phục hậu quả vụ cháy; thu dọn và sắp xếp chỗ ở tạm thời cho các gia đình bị nạn.

Do nhà sàn được cấu tạo bởi hệ thống cột, sàn, vách đều bằng gỗ … nên rất dễ cháy, dễ lan. Thêm nữa, điều kiện đường xá đi lại cũng rất khó khăn nên lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp có đến nhanh mấy thì ngọn lửa cũng đã gây thiệt hại.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn PCCC cho nhà sàn, chủ nhà cần phải bổ sung các hạng mục về PCCC; giữa các nhà phải có khoảng cách an toàn; đường giao thông thuận lợi cho công tác chữa cháy; trang bị các thiết bị PCCC; các thiết bị báo cháy sớm để phát hiện và phòng ngừa cháy nổ xảy ra.

Trong mọi trường hợp khi xảy ra cháy, thì việc phát hiện và xử lý ngay là quan trọng nhất, tùy theo từng vụ cháy cụ thể cần phải biết kết hợp giữa những giải pháp chữa cháy dân gian như: Câu liêm bùi nhùi, dùng chăn, chiếu thấm nước phủ liên mái, phá rõ chống cháy lan... và giải pháp chữa cháy hiện đại như máy bơm, bình chữa cháy xách tay... để có thể chữa cháy có hiệu quả ngay từ khi đám cháy mới phát sinh.

 

Nguồn: Báo VOV

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.