Gần đây tại các khu đô thị, khu dân cư, liên tiếp xảy ra các vụ cháy, nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản, gây tâm lý hoảng sợ, lo lắng cho mọi người… Hàng loạt vụ cháy xảy ra gần đây đã được Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) xác định, nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng điện không an toàn.

Có thể kể tới vụ cháy xảy ra tại ngõ 154 chợ Khâm Thiên đã khiến cho toàn bộ căn nhà 2 tầng bị cháy rụi hoàn toàn.

Theo đó, vào khoảng 20h55 phút ngày 31/7, bất ngờ xảy ra vụ cháy ở tầng 2 của một ngôi nhà nằm trong ngõ 154 chợ Khâm Thiên, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Sau khoảng 20 phút chữa cháy, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Khi xảy ra vụ việc, chủ nhà đi vắng. Những người dân xung quanh cho biết đã phát hiện trên tầng 2 nhà này có khói bốc ra, sau đó đám cháy lan ra cháy toàn bộ căn nhà.

NHỮNG ĐIỀU CẨN BIẾT ĐỂ PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ CHO GIA ĐÌNH

NHỮNG ĐIỀU CẨN BIẾT ĐỂ PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ CHO GIA ĐÌNH

NHỮNG ĐIỀU CẨN BIẾT ĐỂ PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ CHO GIA ĐÌNH

Hiện trường vụ cháy tại ngõ 154 chợ Khâm Thiên

Để đảm bảo an toàn trong việc phòng cháy chữa cháy, mỗi gia đình cần nắm vững các nguyên tắc cơ bản khi sử dụng đồ dùng, thiết bị điện trong gia đình an toàn như:

- Lắp đặt cầu dao, aptomat cho hệ thống điện

Cầu dao điện hay aptomat đều là những thiết bị có chức năng ngắt mạch điện khi hệ thống điện bị quá tải, sụt áp,... để tránh những rủi ro xảy đến, gây ra tai nạn về điện và cháy nổ.

- Luôn nhớ ngắt điện, aptomat trước khi ra khỏi nhà

Nhiều người cho rằng, việc ngắt aptomat trước khi ra khỏi nhà là điều không cần thiết vì hành động này đồng nghĩa với việc sẽ ngắt luôn nguồn điện sử dụng 24/24 của một số thiết bị trong nhà như tủ lạnh, điều hòa.... Tuy nhiên đây lại là một hành động nên làm và cần được thực hiện triệt để.

Tắt điện, ngắt aptomat không chỉ giúp tiết kiệm điện cho gia đình mà nó còn hạn chế tối đa những tai nạn chập điện, cháy nổ,... có thể xảy ra trong khi không ai ở nhà.

- Lắp đặt hệ thống cảnh báo cháy sớm và bình chữa cháy

Lắp thiết bị cảnh báo cháy, thiết bị báo khói ở nhiều vị trí trong nhà để phát hiện và phòng ngừa cháy nổ xảy ra. Đồng thời, trong mỗi gia đình nên trang bị tối thiểu một bình chữa cháy và mọi người trong gia đình đều phải học tập để sử dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy đã được trang bị.

 

Nguồn: Báo mới

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.