Thời gian gần đây, liên tiếp nhiều vụ cháy xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trong đó có những vụ cháy gây cháy lan ra những ngôi nhà bên cạnh, làm dấy lên lo ngại về công tác PCCC tại các khu dân cư, cơ sở kinh doanh.

Mới đây nhất là vụ cháy tại quận 10 (TPHCM) sáng ngày 17/2. Đám cháy bắt đầu từ một ngôi nhà trong hẻm, sau đó nhanh chóng lan ra những ngôi nhà xung quanh, làm 3 ngôi nhà bị thiêu rụi hoàn toàn.

Cụ thể, vào khoảng 3h45 ngày 17/2, hỏa hoạn bùng lên tại căn nhà trong hẻm 623 Cách Mạng Tháng Tám, phường 15, quận 10, TPHCM. Phát hiện cháy nhà, người dân hô hoán dập lửa nhưng bất thành. Đám cháy bùng phát mạnh, lan rộng ra 2 căn kế bên kèm theo nhiều tiếng nổ.

Nhiều hậu quả đáng tiếc và hệ lụy kéo theo nếu công tác PCCC không được quan tâm đúng mức

Nhiều hậu quả đáng tiếc và hệ lụy kéo theo nếu công tác PCCC không được quan tâm đúng mức

Hiện trường dãy nhà cháy nằm sâu trong hẻm khiến 4 người tử vong.

Ngay sau khi có mặt tại hiện trường, lực lượng chức năng đã chia thành nhiều hướng từ hẻm, mái nhà dân để phun nước dập lửa. Khi đám cháy được dập tắt, cảnh sát phát hiện 4 người tử vong cùng nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Theo một số nhân chứng, các nạn nhân tử vong sống cùng một nhà. Thời điểm cháy, bên trong căn nhà có 7 người. 3 người thoát ra từ tầng lầu. 4 người kẹt lại tử vong. Những người ở trong 2 căn nhà liền kề kịp thời thoát ra ngoài an toàn.

Trước những thiệt hại nặng nề do các vụ cháy gây ra ở một số tỉnh, thành trên cả nước trong thời gian vừa qua. Hiện nay nhiều địa phương rất đề cao phương châm “4 tại chỗ”. Trong đó, phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” đã thu hút được sự tham gia hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân tham gia.

Phong trào "Nhà tôi có bình chữa cháy" đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH của các hộ gia đình. Từ đó, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về PCCC, kịp thời phát hiện và xử lý hiệu quả các vụ cháy ngay từ khi mới phát sinh, không để cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại về người và tài sản, để mỗi người dân là "một người lính" cứu hỏa.

Theo thống kê của các chuyên gia PCCC, "thời điểm vàng" trong công tác chữa cháy là dưới 5 phút kể từ khi đám cháy khởi phát. Do đó, việc tận dụng thời điểm vàng này để chữa cháy là rất quan trọng. Để làm được điều này ngoài việc trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy, thì các hộ gia đình cần trang bị thêm các thiết bị báo cháy sớm như: thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh, hệ thống cảnh báo cháy, … cho gia đình mình để phát hiện, kịp thời xử lý đám cháy chống cháy lớn, cháy lan.

 

Nguồn: Báo Mới

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.