Từ thông tin của người bị nạn, cảnh sát xác định gia đình này sử dụng máy để ép phế liệu. Sau đó, họ ép phải bình xịt tóc dẫn đến phát nổ, bén lửa gây ra cháy.

Tối 26/10, Công an TP Hà Nội thông tin chính thức về vụ cháy làm ba người tử vong tại huyện Thanh Trì. Về nguyên nhân xảy ra hỏa hoạn, công an cho biết bước đầu xác định thời điểm xảy ra vụ cháy, gia đình này sử dụng máy chuyên dụng ép phế liệu thì ép phải bình xịt tóc dẫn đến phát nổ, bén lửa gây ra cháy.

Nguyên nhân vụ cháy làm 3 mẹ con tử vong ở Hà Nội

Trước đó, khoảng 17h40 ngày 26/10, Trung tâm thông tin chỉ huy Công an Hà Nội nhận tin báo về việc xảy ra cháy nhà cấp 4 tại khu vực đường mới Hồng Hà, gần chung cư Hồng Hà, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Đến 18h09 cùng ngày, đám cháy được dập tắt. Vụ cháy đã làm ba người tử vong và một người bị thương, các nạn nhân thiệt mạng gồm: người mẹ (sinh năm 1988) cùng hai con 12 tuổi và 5 tuổi. Người đàn ông chạy thoát ra ngoài bị bỏng sau đó được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Chỉ trong 3 tháng, hàng chục vụ cháy nhà dân đã xảy ra gây hậu quả lớn về người, thậm chí nhiều người trong cùng một gia đình tử vong. Vụ cháy khiến 3 người tử vong tại huyện Thanh Trì một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác phòng chống cháy nổ.

Đâu là những bài học cần phải rút ra, để công tác phòng cháy chữa cháy không chỉ là nhiệm vụ của riêng lực lượng chức năng, mà cần phải được coi trọng từ trong chính mỗi gia đình, mỗi người dân. Trong vụ cháy này, mặc dù lực lượng chữa cháy đã có mặt chỉ sau ít phút nhận được tin báo, nhưng vụ hoả hoạn đã làm 3 người chết, 1 người bị thương.

Các bài học kinh nghiệm sau mỗi vụ cháy luôn được các phương tiện truyền thông nói với mật độ dày đặc, nhưng các vụ cháy qua đi ta lại quên mất phải làm những gì để phòng cháy. Nước xa không cứu được lửa gần – khi xảy ra cháy, bản thân mỗi người ở hiện trường phải biết cách dập đám cháy khi nó chưa cháy lớn và tự giải cứu mình. Đó cũng là phương châm chữa cháy 4 tại chỗ luôn được nhắc đến (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ).

Ngoài ra, trong nguyên tắc chữa cháy, công tác phát hiện sớm và chữa cháy ban đầu là rất quan trọng. Chính vì vậy, việc lắp đặt các thiết bị báo cháy sớm như: thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh, hệ thống cảnh báo cháy, … rất có hiệu quả tại thời điểm ban đầu xảy ra các vụ cháy và đó là biện pháp tối ưu giải mã bài toán phòng cháy cho các hộ gia đình hiện nay.

 

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.