Với sự nhanh trí hướng dẫn của chủ nhà, cả gia đình 5 người ở quận Ba Đình (Hà Nội) đã may mắn thoát ra khỏi đám cháy lớn bằng cách trèo ra ngoài ban công và sang được nhà bên cạnh.

Vào lúc 5h sáng ngày 17/5, tại ngôi nhà số 44, ngõ 125 trong phố Vĩnh Phúc (quận Ba Đình, Hà Nội) đã xảy ra hỏa hoạn. Thời điểm cháy vào lúc rạng sáng, nhiều người trong nhà vẫn đang chìm trong giấc ngủ. Nhớ lại sự việc kinh hoàng, anh Đào Nguyên Quang (39 tuổi, chủ nhà) vẫn chưa thể bình tĩnh.

Anh Quang - người cứu 4 thành viên trong gia đình thoát khỏi đám cháy

Anh Quang - người cứu 4 thành viên trong gia đình thoát khỏi đám cháy

Sự nhanh trí của người cha cứu thoát 4 mạng người

Chia sẻ sự việc đã xảy ra, anh Quang kể lại, lúc 5h sáng, khi cả nhà anh vẫn đang ngủ ở tầng 3, thì cậu con trai cả (15 tuổi) hô hoán có cháy. Thấy con trai kêu lớn, anh Quang chạy xuống tầng một để xem xét, phát hiện lửa lớn bốc từ khu bếp ra rồi lan khắp tầng một.

Theo bản năng của một người cha, anh Quang vội chạy lên tầng 3 gọi vợ cùng cậu con trai út (12 tuổi) dậy, rồi nhanh chóng lấy khăn ướt để đưa cho mọi người trùm lên mặt và lên đầu. Tiếp đó, anh hướng dẫn 3 mẹ con trèo qua ban công sang ngôi nhà số 46 kế bên.

Các thành viên được người lớn hướng dẫn leo ra ban công để thoát nạn

Các thành viên được người lớn hướng dẫn leo ra ban công để thoát nạn

 

"Sau khi đưa vợ và 2 con sang nhà kế bên an toàn, tôi liền lao xuống tầng 2, chỗ phòng ngủ của mẹ tôi rồi mở cửa ban công, nhờ mọi người dùng thang đỡ bà đi xuống, còn tôi lại lao lên tầng 3 và thoát sang ban công nhà bên cạnh", anh Quang kể lại.

Người đàn ông 40 tuổi chia sẻ, đám cháy khi đó bốc lên ngùn ngụt, ngọn lửa cháy bốc thẳng lên cả tầng 4, do căn nhà thiết kế kiểu dạng ống, khi đó việc cứu người chỉ tính bằng giây.

Ngồi thẫn thờ dưới vỉa hè trước ngôi nhà vừa bị lửa thiêu rụi, chị Bùi Thị Tâm (40 tuổi, vợ anh Quang) không khỏi đau xót, bởi ngôi nhà là tài sản lớn nhất mà vợ chồng anh chị tích cóp xây dựng lên.

NGUYÊN NHÂN BAN ĐẦU GÂY CHÁY CĂN NHÀ Ở PHỐ VĨNH PHÚC (HÀ NỘI) XUẤT PHÁT TỪ BẾP

Theo cơ quan chức năng nhận định, đám cháy xuất phát từ khu vực bếp tầng một của căn nhà. Đến 5h30 cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Trong sự việc này, ngoài sự nhanh trí của anh Quang thì cũng khá may mắn khi cậu con trai phát hiện ra đám cháy sớm, nếu không hậu quả sẽ không thể lường trước được.

Có thể thấy mức độ quan trọng của việc phát hiện cháy sớm trong các vụ hỏa hoạn đóng vai trò cực kỳ quan trọng và nó góp phần không nhỏ tới việc đám cháy có gây ra hậu quả nghiêm trọng hay không.

Từ đám cháy nhỏ, nếu phát hiện muộn sẽ trở thành vụ cháy lớn, gây hậu quả thảm khốc. Nếu đám cháy được phát hiện sớm, thì lực lượng tại chỗ hoàn toàn có thể tự chữa cháy hay ít nhất là có đủ thời gian để cứu sống bản thân và những người thân trong gia đình.

Ngoài ra, việc phát hiện cháy sớm giúp lực lượng chức năng về PCCC triển khai công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời, ngăn chặn cháy lan, cháy lớn, góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất các thiệt hại về tính mạng, tài sản do cháy nổ gây ra.

Chính vì vậy, việc trang bị các thiết bị báo cháy sớm như: thiết bị báo khói, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt…cho mỗi hộ gia đình để phát hiện cháy sớm là hết sức khẩn thiết trong thời điểm hiện tại vì an toàn cho mỗi thành viên gia đình.

 

Nguồn: Báo Dân Trí

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.