Liên tục các vụ cháy xảy ra hàng ngày được các thông tin đại chúng đưa tin. Có những ngày xảy ra 3 đến 4 vụ cháy liên tiếp, có những tuần ngày nào cũng xảy ra hỏa hoạn. 

Nhưng người dân vẫn khá chủ quan và thờ ơ với công tác phòng ngừa cháy, nổ của chính gia đình mình.

- Ngày 1/8 một vụ cháy nhà trọ 5 tầng xảy ra tại TP HCM khiến nhiều người phải leo lên mái tôn để thoát nạn:

Theo đó, vào lúc 21 giờ cùng ngày, người dân phát hiện khói bốc lên từ trong khu nhà trọ cao 5 tầng trong hẻm 273 Tân Hòa Đông, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân nên hô hoán.

Khu vực xảy ra cháy là phòng trọ nằm ở mặt tiền tầng trệt cạnh lối ra vào khu trọ cao tầng. Nhiều người ở các phòng tầng trên đã di chuyển ra phía sau, trèo cầu thang sắt thoát hiểm của khu trọ, leo qua mái tôn nhà dân bên cạnh để xuống đất.

nhà trọ 5 tầng ở TP HCM, nhiều người leo mái tôn thoát nạn

Cháy nhà trọ 5 tầng ở TP HCM, nhiều người leo mái tôn thoát nạn.

Người dân huy động nhiều bình chữa cháy phối hợp bảo vệ khu trọ, lực lượng chữa cháy địa phương phá cửa phòng trọ xông vào dập lửa sau đó. Theo những người tham gia chữa cháy, phòng trọ đóng cửa, bên trong không có người.

Vụ cháy khiến nhiều tài sản bên trong phòng trọ bị thiêu rụi.

- Ngày 2/8 xảy ra vụ cháy lớn tại một nhà dân ở thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai:

Theo đó, vào lúc 8 giờ sáng nay (2/8), một đám cháy lớn đã xảy ra tại một nhà dân tại căn nhà số 5 đường Nguyễn Hữu Huân, phường Tây Sơn, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Hiện trường vụ cháy nhà dân ở thành phố Pleiku

Hiện trường vụ cháy nhà dân ở thành phố Pleiku.

Đây là căn nhà được cho thuê để chế biến, bán thực phẩm, nằm giữa khu dân cư. Đám cháy bùng lên dữ dội, nguy cơ cháy lan sang các nhà liền kề, gây hoảng hốt cho nhiều người dân chung quanh.

Khi đám cháy bùng lên, người dân phường Tây Sơn đã cùng nhau hỗ trợ các nhà lân cận di tản, di chuyển đồ đạc; đồng thời, thực hiện các biện pháp ngăn chặn cháy lan.

Ngay sau đó, ngọn lửa đã được lực lượng chức năng dập tắt. Vụ cháy chưa ghi nhận thiệt hại về người. Hiện lực lượng chức năng đang thống kê thiệt hại tài sản và điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Làm gì để phòng ngừa cháy, nổ cho nhà ở kết hợp kinh doanh:

Đã đến lúc công tác phòng chống cháy nổ tại mỗi hộ gia đình, mỗi cơ quan, doanh nghiệp và các điểm kinh doanh cần phải được coi là nhiệm vụ sống còn, phải được quan tâm và đầu tư đúng mức.

Ngoài những trang thiết bị bắt buộc phải có theo quy định, thì cần phải đầu tư những trang thiết bị hiện đại, phù hợp hơn nhằm phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ cháy nổ, giảm bớt những thiệt hại có thể xảy ra, nhất là về nhân mạng.

Chính vì vậy, Phòng cảnh sát PCCC khuyến khích các hộ gia đình, các cơ sở kinh doanh nên chú trọng đầu tư, trang bị các phương tiện phòng cháy chữa cháy, lắp đặt thiết bị báo cháy sớm như: hệ thống báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh, hệ thống cảnh báo cháy, …

Khi có sự cố xảy ra, người dân cần bình tĩnh để xử lý đám cháy, tìm lối thoát nạn, báo cho mọi người xung quanh kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm; đồng thời gọi điện báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ theo số máy 114.

 

Nguồn: Báo Mới

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.