Thời gian gần đây, cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Bên cạnh những chung cư cao tầng mới xây được trang bị hệ thống báo cháy hiện đại, thì các khu tập thể cũ tại các thành phố lớn đang là mối lo hàng đầu.

Nguy cơ cháy nổ từ các chung cư, nhà tập thể cũ

Nhà tập thể cũ (hay chung cư cũ) tiềm tàng nhiều nguy cơ cháy nổ, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân. Những công trình này thường có tuổi thọ ít nhất từ 35 đến 40 năm. Hàng loạt các hạ tầng, hệ thống được xây dựng từ ban đầu đã không còn đồng bộ với nhu cầu phát triển, sử dụng của người dân.

Sinh sống trong những khu tập thể cũ, hầu hết các gia đình thường cơi nới, làm thêm lồng sắt, quây kín ban công . . . để tận dụng tối đa không gian sống và phòng ngừa trộm cắp tài sản. Điều này gây khó khăn khi thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn.

Số người sinh sống trong các căn hộ tập thể đông, nhu cầu sử dụng điện tăng lên khiến hệ thống điện thường xuyên quá tải, dễ gây chập cháy điện.

Hạ tầng xuống cấp chỉ là một vấn đề, trong khi đó sự chủ quan, lơ là của người dân trong công tác PCCC là một yếu tố then chốt. Các hệ thống báo cháy, phòng cháy của chung cư, tập thể cũ thiếu đồng bộ, thậm chí không có. Rất ít các gia đình tự trang bị cho mình các phương tiện chữa cháy tại chỗ, phương tiện cảnh báo cháy.

Suy nghĩ chủ quan với PCCC là căn bệnh chung của nhiều người dân. Từng xảy ra nhiều bài học đau xót về việc bất cẩn trong sinh hoạt gây cháy khiến cả gia đình tử vong, song những hậu quả đó chưa được người dân xem như bài học để tự nâng cao ý thức PCCC.

Nói như thế không có nghĩa là những tòa nhà chung cư mới xây thì sẽ không tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mà tiềm ẩn ít hay nhiều phụ thuộc vào ý thức của người dân.

Chính vì vậy, để bảo đảm an toàn cho các khu nhà tập thể, các chung cư, biện pháp thiết thực nhất hiện nay là cải tạo và trang bị hệ thống PCCC đảm bảo quy định.

Đặc biệt, cần chỉ rõ tính năng, tác dụng của hệ thống phương tiện PCCC từ thô sơ đến hiện đại như: bình chữa cháy, mặt nạ phòng độc, thiết bị báo cháy, đầu báo cháy, hệ thống báo cháy thông minh. . . công tác tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng thực hành PCCC tới từng hộ dân là rất quan trọng, từ đó góp phần hạn chế tối đa thiệt hại do sự cố cháy, nổ có thể xảy ra.

 

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.