Các vụ cháy xảy ra ở các gara ô tô tư nhân trên cả nước luôn ở ngưỡng cao. Bởi đây là các điểm tập kết các phương tiện giao thông, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ hoả hoạn, cháy nổ.

Vụ cháy tại gara sửa chữa ô tô của gia đình anh Lâm ở xã Xuân Hòa (Nam Đàn) mới đây khiến nhiều tài sản bên trong bị thiêu rụi đã gióng lên hồi chuông báo động về những lỗ hổng trong công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với các gara, xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ô tô hiện nay.

Cụ thể, vào khoảng 22h đêm ngày 19/3, một ngọn lửa lớn phát ra bên trong gara sửa chữa xe của anh Phan Đức Lâm (SN 1970, trú xã Hùng Tiến, Nam Đàn). Thời điểm này, vợ chồng anh Lâm đã khóa cửa gara về nhà riêng nên không có người bên trong.

NGUY CƠ CHÁY NỔ Ở CÁC GARA Ô TÔ VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH

Phát hiện sự việc, người dân xung quanh lập tức gọi điện thoại báo vợ chồng anh Lâm đến mở cửa để dập lửa. Người dân cũng tìm cách để khống chế ngọn lửa.

"Khi vào trong, có một chiếc ô tô tải của người dân đưa đến sửa chữa từ trước. Một người chạy đến lái xe ra nhưng không kịp, ngọn lửa đã bắt vào đầu và nhanh chóng thiêu cháy toàn bộ cabin xe", một người dân chia sẻ.

Nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát chữa cháy đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để dập lửa. Sau hơn 2 tiếng, ngọn lửa mới được khống chế. Tuy nhiên một chiếc xe tải và một số vật dụng, đồ dùng trong gara sửa chữa ô tô này đã bị lửa thiêu cháy hoàn toàn.

NGUY CƠ CHÁY NỔ Ở CÁC GARA Ô TÔ VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH

Nhiều vật dụng đồ nghề trong xưởng bị cháy.

NGUY CƠ CHÁY NỔ Ở CÁC GARA Ô TÔ VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH

Chiếc xe tải của khách đến sửa đã bị lửa thiêu rụi.

Lãnh đạo xã Xuân Hòa cho biết nguyên nhân vụ cháy là do chập điện từ bảng điện trong gara. Vụ cháy gây thiệt hại cho gia đình khoảng hơn 200 triệu đồng.

Với môi trường chứa đầy chất dễ cháy và giá trị như các gara ô tô thì công tác đảm bảo an toàn về PCCC phải luôn đặt lên hàng đầu.

Trước những nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ nêu trên, việc lắp đặt các thiết bị báo cháy sớm như: thiết bị báo khói, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt…cho các gara ô tô là vô cùng quan trọng. Các thiết bị này sẽ giúp phát hiện kịp thời các dấu hiệu hoả hoạn như khói, lửa và phát ra các cảnh báo sớm nhất để con người có thể tự ứng biến và ngăn chặn hoả hoạn xảy ra.

Đồng thời, để nói không với hoản hoạn ngoài biện pháp kể trên, các gara bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô cần phải chú trọng việc chủ động phòng ngừa, nâng cao ý thức cảnh giác, thực hiện nghiêm những quy định của pháp luật về công tác này thì mới có thể  đảm bảo an toàn cho chính cơ sở của mình.

 

Nguồn: Báo Nghệ An

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.