Việc giữ gìn và bảo tồn các khu phố cổ đã và đang đặt ra nhiều vấn đề bức thiết, trong đó có công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Tại khu vực này, có nhiều ngôi nhà, công trình cổ, đã bị xuống cấp, nếu xảy ra hỏa hoạn, nguy cơ cháy lan, sụp đổ cấu kiện, gây hậu quả nghiêm trọng là rất lớn.

Thời gian qua, nhiều vụ cháy liên tiếp xảy ra tại khu vực phố cổ, nhà cổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Gần đây nhất là vụ cháy ngôi nhà cổ 2 tầng tại TP Hội An.

Theo đó, khoảng 22h10 tối 6/3, ngọn lửa bất ngờ bùng phát từ căn nhà số 134 Nguyễn Thái Học (phường Minh An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) khiến nhiều người dân phố cổ hoảng hốt.

Thời điểm trên, ngôi nhà bốc cháy đang trong tình trạng đóng cửa nên được một số người bán hàng rong phát hiện, hô hoán mọi người đến dập lửa. Ngay sau đó, người dân nhanh chóng di chuyển đồ đạc ra khu vực đường Châu Thượng Văn, đồng thời gọi điện cho PCCC đến dập lửa.

Nhận tin báo, 6 xe chữa cháy chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ PCCC đã được huy động đến hiện trường để dập lửa.

NGÔI NHÀ CỔ 2 TẦNG Ở HỘI AN BỊ HƯ HỎNG NẶNG SAU VỤ CHÁY LỚN

Do ngọn lửa bùng phát nhanh và cháy lan sang ngôi nhà bên cạnh nên người dân không kịp di chuyển các đồ đạc còn lại bên trong nhà. Đến 0h30 sáng ngày 7/3, đám cháy mới được khống chế.

NGÔI NHÀ CỔ 2 TẦNG Ở HỘI AN BỊ HƯ HỎNG NẶNG SAU VỤ CHÁY LỚN

Ngôi nhà bị hư hỏng nặng và toàn bộ đồ đạc còn lại đã bị thiêu dụi. Được biết, ngôi nhà cổ trên là cơ sở kinh doanh đồ ăn vặt, nước giải khát.

Ở khu vực này, nhiều hộ kinh doanh những mặt hàng dễ bắt cháy như giày dép, quần, áo, giấy, chiếu, vải vóc, đồ trang sức, hàng nhựa tổng hợp, than, củi... tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Chỉ cần người dân sơ ý, bất cẩn khi sử dụng nến, đèn dầu, bếp ga, các thiết bị điện; đốt vàng mã, thắp hương thờ cúng... là hỏa hoạn có thể xảy ra.

Những vụ cháy nói trên luôn là hồi chuông cảnh báo người dân rằng hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nếu chỉ một chút lơ là, thiếu đề phòng.

Trong PCCC thì chữa cháy hiệu quả nhất là khi phát hiện đám cháy sớm nhất. Để lửa không cháy lan, cháy lớn trước hết cần phải có các phương tiện báo cháy như: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh… Do đó, sự chủ động trang bị các phương tiện phòng cháy, chữa cháy của người dân, các tập thể, tổ chức là rất quan trọng, góp phần làm giảm nguy cơ cháy nổ.

 

Nguồn: Báo người lao động

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.