Liên tiếp nhiều vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản xảy ra tại các ngõ nhỏ, phố nhỏ trong các khu đô thị lớn đang khiến người dân vô cùng hoang mang.

Nguyên nhân khiến các vụ cháy được xử lý chậm phần lớn là do đường xá chật hẹp nên xe cứu hỏa không tiếp cận được hiện trường và do thiếu nguồn nước. Như vụ cháy xảy ra ở một căn nhà trong hẻm trên địa bàn quận Gò Vấp, TP HCM gần đây đã khiến lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn để tiếp cận hiện trường dập lửa.

NGÕ NHỎ, PHỐ NHỎ TIỀM ẨN NHIỀU NGUY CƠ CHÁY NỔ

Theo đó, vào khoảng 18h30 ngày 28/7, người dân sống trong hẻm trên đường Nguyễn Du, P.7 giật mình khi nghe nhiều tiếng nổ lớn. Chạy tới kiểm tra, họ phát hiện căn nhà 2 tầng trong hẻm này đang bốc cháy dữ dội, kèm theo khói mù mịt tỏa ra từ các cửa sổ.

Người dân hô hoán để những người trong nhà thoát ra khỏi đám cháy, đồng thời sử dụng bình chữa cháy nhỏ dập lửa. Một số nhân chứng cho hay, ngọn lửa bùng lên từ tầng 2, kèm với đó là những tiếng nổ, đám khói từ vụ cháy sau đó nhanh chóng bao trùm con hẻm.

Nhận tin báo, Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an Q.Gò Vấp điều nhiều phương tiện cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ đến hiện trường chữa cháy. Lực lượng chức năng di tản người dân đến nơi an toàn, tránh hít phải khói độc.

Do căn nhà bị cháy nằm sâu trong hẻm nhỏ nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn, cảnh sát đã kéo ống nước dài hàng trăm máy để tiếp cận ngọn lửa. Khoảng hơn 30 phút sau, đám cháy cơ bản được khống chế. Vụ việc không gây thương vong về người, nhưng nhiều tài sản bên trong căn nhà bị thiêu rụi.

Ngõ nhỏ, hẻm sâu, dân cư đông đúc... là thực trạng tại nhiều khu phố tại các thành phố lớn. Chính vì vậy, công tác PCCC tại khu vực này luôn là một thách thức với lực lượng chức năng.

Để PCCC hữu hiệu, điều quan trọng nhất được xác định là nâng cao ý thức của người dân sinh sống tại đây. Người dân cần chủ động phòng tránh cháy nổ và việc lắp đặt các thiết bị PCCC là việc làm hết sức cần thiết lúc này.

Trong đó, chú trọng tới việc lắp đặt, sử dụng các phương tiện báo cháy như: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh…cho các gia đình để phát hiện kịp thời và dập tắt đám cháy khi đám cháy chưa phát triển lớn chính là giải pháp hữu hiệu, có như vậy mới hạn chế được các vụ cháy nổ xảy ra.

 

Nguồn: Báo Mới

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.