Chỉ trong 1 ngày, hàng loạt các vụ cháy lớn xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước. Đáng chú ý, các vụ cháy xảy ra chủ yếu với loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh tập trung tại khu vực dân cư.

Vụ cháy thứ nhất xảy ra vào lúc 12h40’ chiều 2/1, tại một cửa hàng sửa chữa điện tử, điện lạnh ở số nhà 033 phố Hàm Tử, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai.

Theo thông tin từ người dân sống xung quanh khu vực xảy ra vụ cháy, khi đang trong giờ nghỉ trưa thì thấy chủ cửa hàng hô hoán cháy nhà. Lúc này, khói bốc ra từ bên trong cửa hàng khá nhiều và có mùi khét kèm theo nên người dân trong phố phố Hàm Tử nhanh chóng phá khóa và dùng vòi nước, bình cứu hỏa mini để chữa cháy ban đầu nhằm không cho đám cháy lan rộng sang các hộ lân cận, đồng thời gọi cho lực lượng chữa cháy qua đường dây nóng 114.

Hiện trường vụ cháy cửa hàng sửa chữa điện tử, điện lạnh tại Lào Cai

Hiện trường vụ cháy cửa hàng sửa chữa điện tử, điện lạnh tại Lào Cai

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã đến hiện trường tiến hành dập lửa và di chuyển đồ đạc của người dân ra khỏi đám cháy. Do được chữa cháy kịp thời nên đám cháy không lan rộng, tài sản thiệt hại chủ yếu là hàng điện tử của cửa hàng và một số vật dụng sinh hoạt gia đình. Kết quả ban đầu về nguyên nhân gây cháy được lực lượng chức năng xác định là do chập điện.

Vào lúc 18h44’ cùng ngày, cũng đã xảy rụ cháy ở cửa hàng sửa chữa và kinh doanh xe đạp điện cũ gần trường Cao đẳng Dược (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Ngay sau khi nhận được tin báo lực lượng chức năng đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường để chữa cháy. Thời điểm này, đám cháy bùng phát dữ dội, bao trùm toàn bộ căn nhà, khói đen bốc cao hàng chục mét kèm nhiều tiếng nổ lớn.

Hiện trường vụ cháy cửa hàng sửa chữa và bán xe đạp điện ở Hà Nội

Hiện trường vụ cháy cửa hàng sửa chữa và bán xe đạp điện ở Hà Nội

Đến 19h25, đám cháy mới được cảnh sát dập tắt hoàn toàn. Diện tích đám cháy khoảng 50m2, gồm tầng 1 và tầng 2 của cửa hàng sửa xe và kinh doanh xe đạp điện cũ. Vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhưng rất nhiều các mặt hàng kinh doanh đã bị thiêu dụi hoàn toàn.

Điểm qua 2 vụ cháy xảy ra cùng ngày 2/1, chúng ta mới thấy được mức độ nguy hiểm và thiệt hại nếu xảy ra cháy tại các căn nhà vừa là nơi sinh hoạt của gia đình, vừa được tận dụng làm điểm kinh doanh buôn bán.

Nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ gây chết người từ những căn nhà kết hợp giữa ở và kinh doanh liên tiếp được cảnh báo. Tuy nhiên, nhiều người đã chủ quan coi thường tính mạng và tài sản, không có biện pháp phòng cháy nên khi xảy ra sự cố khó tránh khỏi thiệt hại nghiêm trọng. Đã đến lúc người dân phải nhận thức rõ hơn về thiệt hại do cháy và chú trọng hơn công tác phòng cháy, tránh phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ về mối hiểm họa do cháy nổ.

Do vậy để hạn chế tối đa hoả hoạn và thiệt hại do cháy nổ gây ra. Lực lượng chức năng khuyến cáo các hộ dân, đặc biệt là đối với loại hình nhà ở kết hợp với kinh doanh cần lắp đặt các thiết bị báo cháy sớm như: thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh, hệ thống cảnh báo cháy, …để phát hiện, kịp thời xử lý đám cháy chống cháy lớn, cháy lan và có phương án thoát nạn kịp thời. Đây là biện pháp tối ưu nhất để giải mã bài toán phòng cháy cho loại hình nhà ở kết hợp với kinh doanh hiện nay.

 

Nguồn: Báo Mới

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.