Nguyên nhân khiến các vụ cháy bị xử lý chậm là do đường xá chật hẹp nên xe cứu hỏa không tiếp cận được hiện trường và do thiếu nguồn nước. Không phải vụ việc nào cũng may mắn khi được lực lượng chức năng kịp thời cứu nạn thành công như vụ việc xảy ra tại Hà Nội ngày 11/3 vừa qua.

Liên tiếp nhiều vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản xảy ra trong thời gian gần đây tại các đô thị lớn đang là tiếng chuông báo động cho công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Nguyên nhân khiến các vụ cháy bị xử lý chậm là do đường xá chật hẹp nên xe cứu hỏa không tiếp cận được hiện trường và do thiếu nguồn nước. Không phải vụ việc nào cũng may mắn khi được lực lượng chức năng kịp thời cứu nạn thành công như vụ việc xảy ra tại Hà Nội ngày 11/3 vừa qua.

Cụ thể, vào rạng sáng ngày 11/3, người dân sống tại ngách 88/1/1 Giáp Nhị, Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội thấy lửa đang bốc cháy kèm theo tiếng nổ lớn cùng mùi khét phát ra từ căn nhà số 11 của anh S.V.T. Ngay sau đó, người dân báo lực lượng chức năng.

MẮC KẸT TRONG NGÔI NHÀ BỐC CHÁY DỮ DỘI, 3 BỐ CON THOÁT NẠN KỲ DIỆU

Đám cháy bao trùm cả căn nhà 3 tầng

Thời điểm xảy ra đám cháy, bên trong nhà có 5 người, gồm vợ chồng anh T và 3 con nhỏ. Khi phát hiện ra cháy, vợ anh T ôm được một bé thoát ra ngoài an toàn, anh T cùng 2 con nhỏ bị mắc kẹt tại tầng ba, lửa cháy dữ dội khiến bố con không thể thoát ra ngoài.

Do bên trong căn nhà chứa thiết bị máy ion, máy photo, vật dụng gia đình nên đám cháy lan rất nhanh. Căn nhà bị cháy lại nằm sâu trong ngõ, cách nơi xe chữa cháy có thể vào được 200 m, nên công tác dập lửa gặp rất nhiều khó khăn.

Lực lượng PCCC đã triển khai phương tiện chuyên dụng chữa cháy. Dùng máy bơm hút nước từ bể nhà dân để phun làm mát, mở đường cho cán bộ, chiến sỹ mặc bảo hộ chống cháy, bình thở băng qua lửa lao vào bên trong căn nhà.

MẮC KẸT TRONG NGÔI NHÀ BỐC CHÁY DỮ DỘI, 3 BỐ CON THOÁT NẠN KỲ DIỆU

Vật dụng bên trong ngôi nhà bị thiêu rụi

Sau hơn 30 phút nỗ lực dập lửa, lực lượng chức năng đã khống chế được đám cháy và kịp thời cứu nạn anh T cùng 2 con ra ngoài. Cả ba người không nguy hiểm tới tính mạng. Ngôi nhà bị thiêu rụi hoàn toàn.

MẮC KẸT TRONG NGÔI NHÀ BỐC CHÁY DỮ DỘI, 3 BỐ CON THOÁT NẠN KỲ DIỆU

Gia đình anh T đoàn tụ sau khi được lực lượng chức năng giải cứu

Có thể thấy, nguy cơ cháy nổ thường trực với cuộc sống của người dân tại các căn nhà nằm sâu trong các con hẻm, ngõ nhỏ, diện tích hẹp. Thế nhưng, hầu hết nhà dân trong các khu vực này đều không có lối thoát nạn, không có hệ thống báo cháy, chữa cháy. Bởi vậy, khi đám cháy xảy ra, người dân không thể phát hiện kịp thời, không thể dập tắt lửa, đến khi đám cháy bùng phát trên diện rộng thì công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn và dù có dập lửa thì cũng gây thiệt hại. Chính vì vậy, giới chuyên gia khuyến cáo các hộ gia đình cần chú trọng tới việc mở lối thoát hiểm, lắp đặt các thiết bị báo cháy sớm như: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh… là cách tốt nhất để giảm thiểu rủi ro xảy ra hỏa hoạn, cũng như thiệt hại về người và tài sản nếu có.

Vụ việc xảy ra là một bài học cảnh tỉnh đối với những nhà dân trong ngõ nhỏ, diện tích hẹp trong việc chủ động rà soát lại căn hộ của mình đã bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy hay chưa.

 

Nguồn: Báo pháp luật

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.