Người dân sống trên các con ngõ nhỏ trên địa bàn thành phố Hà Nội, luôn phập phồng lo lắng mỗi khi nghe tin có vụ hỏa hoạn xảy ra.

Những lo lắng của người dân là hoàn toàn có cơ sở, bởi với tình trạng mật độ xây dựng dày đặc, nhà xây san sát nhau, diện tích nhỏ hẹp, nhà nào cũng chỉ có duy nhất một lối vào, ngõ chỉ rộng hơn 1m... nên khi có hỏa hoạn xảy ra thì hậu quả rất khó lường, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân.

 Vụ giải cứu 4 người mắc kẹt trong đám cháy lúc nửa đêm tại một căn hộ 5 tầng có diện tích mỗi mặt sàn chỉ 30 m2 nằm trong ngõ ở Hà Nội một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với nhà hẹp, nhà ống, ngõ nhỏ.

Theo đó, vào khoảng 0h52 ngày 18/7, xảy ra cháy nhà dân ở địa chỉ 378 Phúc Tân, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm. Đám cháy xảy ra tại tầng 1 của nhà 5 tầng (có tum), diện tích mỗi tầng khoảng 30m2. Các tầng 2, 3, 4, 5 và tum bị khói lan từ tầng 1 lên.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã triển khai dập tắt đám cháy tại tầng 1 và mở cửa sổ các tầng trên để thoát khói. Đồng thời cứu và di chuyển kịp thời 4 người trong nhà ra ngoài an toàn và đưa đi bệnh viện cấp cứu.

LO LẮNG VỀ HỎA HOẠN CỦA NGƯỜI DÂN SỐNG TRONG NHÀ HẸP, NHÀ ỐNG, NGÕ NHỎ

LO LẮNG VỀ HỎA HOẠN CỦA NGƯỜI DÂN SỐNG TRONG NHÀ HẸP, NHÀ ỐNG, NGÕ NHỎ

Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH đưa các nạn nhân ra khỏi đám cháy.

Đến khoảng 2h cùng ngày, lực lượng chức năng đã dập tắt hoàn toàn vụ cháy. Đến thời điểm hiện tại có 3 nạn nhân sức khỏe bình thường; 1 nạn nhân bị bỏng hiện đang điều trị tại BV 103.

LO LẮNG VỀ HỎA HOẠN CỦA NGƯỜI DÂN SỐNG TRONG NHÀ HẸP, NHÀ ỐNG, NGÕ NHỎ

Khi các vụ cháy diễn ra liên tiếp, tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của người dân, các cấp, các ngành đã đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống hiệu quả.

Như thực hiện đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn chủ hộ gia đình và người dân sinh sống, làm việc tại khu dân cư nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định về PCCC, kỹ năng thoát nạn, sử dụng phương tiện chữa cháy để kịp thời xử lý các tình huống cháy, nổ khi mới phát sinh.

Khuyến cáo mỗi hộ dân cần chủ động trong công tác phòng cháy như trang bị các thiết bị báo cháy: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh…để phát hiện cháy sớm nhất có thể và hạn chế tối đa những nguy cơ cháy, nổ gây ra.

Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ như nước, chăn, bình chữa cháy xách tay…để dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh. Chuẩn bị mặt nạ phòng độc, khăn mềm để phòng chống ngạt khói.

Việc áp dụng nghiêm các quy định trên sẽ giúp ích cho việc phòng chống cháy nổ, nhất là tại những khu vực mật độ xây dựng dày đặc, diện tích nhỏ hẹp.

 

Nguồn: Báo VOV

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.