Trong số các vụ cháy đã điều tra làm rõ nguyên nhân trong 6 tháng đầu năm 2022, thì phần lớn nguyên nhân vụ cháy đều do sự cố hệ thống, thiết bị điện.

Đây cũng chính là nguyên nhân chủ yếu của nhiều vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trên cả nước trong những năm qua.

Mới đây nhất, lúc 6 giờ ngày 21-7, tại xưởng gia công vải ở tổ dân phố Giang Thuỷ, thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh bất ngờ bốc cháy dữ dội. Ngọn lửa bao trùm khu vực xưởng và nhanh chóng bao lan sang một ngôi nhà bên cạnh.

LIÊN TỤC XẢY RA CÁC VỤ CHÁY DO SỰ CỐ HỆ THỐNG, THIẾT BỊ ĐIỆN

LIÊN TỤC XẢY RA CÁC VỤ CHÁY DO SỰ CỐ HỆ THỐNG, THIẾT BỊ ĐIỆN

LIÊN TỤC XẢY RA CÁC VỤ CHÁY DO SỰ CỐ HỆ THỐNG, THIẾT BỊ ĐIỆN

Ngọn lửa thiêu rụi nhiều tài sản trong xưởng

 Ngay sau khi nhận tin báo, lực lượng chức năng đã lập tức có mặt tại hiện trường tổ chức dập lửa. Tuy nhiên, do bên trong xưởng có nhiều máy móc và các vật dụng dễ cháy như vải, sản phẩm may mặc... nên khi xảy ra cháy, ngọn lừa bùng phát nhanh, dữ dội. Cùng với đó, do xưởng nằm trong khu vực dân cư, tuyến đường nhỏ khiến việc triển khai chữa cháy của lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn.

Đến khoảng hơn 7 giờ 30 phút cùng ngày, đám cháy mới cơ bản được khống chế, ngăn chặn được ngọn lửa lan sang các nhà kế bên.

Tại hiện trường, hầu hết vật dụng bên trong xưởng bị thiêu rụi hoàn toàn. Rất may, đám cháy không gây thiệt hại về người.

Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do sự cố chập điện.

Có thể thấy, chập điện là nguyên nhân chủ yếu gây ra nhiều vụ cháy, sự cố cháy những năm gần đây. Trong đó, nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản xuất phát từ việc sử dụng thiết bị điện trôi nổi, cũ kỹ hoặc tự ý đấu nối đường dây dẫn đến quá tải, gây chạm, chập điện. Ngoài ra, việc không kiểm tra, bảo trì hệ thống điện thường xuyên hay thói quen dùng điện không an toàn cũng dẫn đến cháy nổ.

Để giảm nguy cơ cháy nổ từ điện và các thiết bị điện gây ra, người dân cần: tắt các thiết bị điện khi ra khỏi nhà, xưởng, công ty; không sử dụng chung một ổ cắm điện cho nhiều thiết bị điện; kiểm tra đường dây dẫn điện của các thiết bị sử dụng thường xuyên và nhanh chóng thay mới khi phát hiện trầy xước, cũ kỹ. Đặc biệt, người dân không nên tự ý đấu, nối các thiết bị điện đề phòng trường hợp sử dụng điện quá tải, gây chạm, chập dẫn đến cháy nổ.

Cẩn trọng sử dụng điện trong sinh hoạt hàng ngày để giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ gây ra là rất cần thiết. Bởi lẽ, chỉ cần trang bị những thói quen đơn giản hàng ngày, bất cứ ai trong chúng ta cũng đã góp phần đẩy lùi giặc lửa.

Hơn hết, để hạn chế tối đa tình trạng hoả hoạn, hãy lắp đặt các thiết bị báo cháy sớm như: thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh, hệ thống cảnh báo cháy, …để phát hiện cháy sớm nhất có thể và hạn chế tối đa những nguy cơ cháy, nổ gây ra.

 

Nguồn: Báo Tiền Phong

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.