Trong ngày 15/7, liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy lớn tại tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về tài sản.

Vụ cháy thứ nhất đã xóa sổ hoàn toàn một cửa hàng kinh doanh xe đạp tại tỉnh Đồng Nai:

Theo đó, vào khoảng 5h45 sáng ngày 15/6, người dân phát hiện khói và lửa bốc lên từ cửa hàng chuyên sửa chữa mua bán xe đạp, xe điện trên đường Lê Duẩn, thị trấn Long Thành. Ngay lập tức, người dân địa phương đã dùng bình chữa cháy mini tìm cách dập lửa nhưng thời điểm này cửa hàng vắng chủ, không thể mở cửa tiếp cận vào bên trong.

Vụ cháy thứ nhất đã xóa sổ hoàn toàn một cửa hàng kinh doanh xe đạp tại tỉnh Đồng Nai

Chỉ trong vài phút, ngọn lửa đã cháy lan cả cửa hàng rộng hàng trăm mét vuông và có nguy cơ cháy lan qua các nhà dân lân cận.

Nhận tin báo, lực lượng chức năng đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường, chia ra nhiều hướng để phun nước ngăn chặn cháy lan. Hơn nửa tiếng sau, vụ hỏa hoạn được dập tắt. Bước đầu xác định không có thương vong về người, tuy nhiên toàn bộ các tài sản trong cửa hàng đã bị thiêu rụi.

Vụ cháy thứ 2 lửa đã thiêu rụi một công ty sản xuất đồ gỗ ở Bình Dương:

Theo đó, vụ cháy xảy vào khoảng 13 giờ cùng ngày tại Công ty TNHH đồ gỗ Ly Long (rộng khoảng 9.000 m2, tại khu phố Long Bình, phường Khánh Bình, TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương).

Ngay sau khi xảy ra hỏa hoạn, các nhân viên công ty đã sử dụng các dụng cụ chữa cháy tại chỗ nhưng không thể khống chế ngọn lửa. Công nhân nhanh chóng thoát ra ngoài đến khu vực an toàn và trình báo cơ quan chức năng.

Vụ cháy thứ 2 lửa đã thiêu rụi một công ty sản xuất đồ gỗ ở Bình Dương: Theo đó, vụ cháy xảy vào khoảng 13 giờ cùng ngày tại Công ty TNHH đồ gỗ Ly Long (rộng khoảng 9.000 m2, tại khu phố Long Bình, phường Khánh Bình, TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Ngay sau khi xảy ra hỏa hoạn, các nhân viên công ty đã sử dụng các dụng cụ chữa cháy tại chỗ nhưng không thể khống chế ngọn lửa. Công nhân nhanh chóng thoát ra ngoài đến khu vực an toàn và trình báo cơ quan chức năng.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bình Dương sau đó đã điều động nhiều phương tiện chữa cháy đến hiện trường để dập lửa.

Tại hiện trường, nhà xưởng bị khói đen và lửa bao trùm. Do bên trong chứa nhiều vật liệu dễ cháy, ngọn lửa đã bùng phát mạnh, gây ra nhiều tiếng nổ lớn, cột khói bốc cao hàng trăm mét. Công nhân lo sợ nên đã bỏ chạy ra ngoài đường.

Lực lượng chức năng đã chia thành nhiều nhóm, vừa khống chế đám cháy bên trong nhà xưởng, vừa ngăn cháy lan trên diện rộng, nhằm hạn chế thiệt hại.

Thời điểm phát hiện đám cháy, một số người có mặt trong nhà máy đã kịp thời chạy thoát ra ngoài nên vụ cháy không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, tài sản trong nhà xưởng đã bị thiêu rụi, cơ quan chức năng chưa thống kê được thiệt hại.

Hiện nay, cả nước đang bước vào cao điểm của nắng nóng. Đây là thời điểm mà nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao nhất trong năm. Đặc biệt là đối với các cơ sở như: Khu dân cư, chợ, khu công nghiệp, khu nhà xưởng, trung tâm thương mại, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình, khách sạn …thì nguy cơ cháy nổ còn nhân lên gấp bội lần.

Sau liên tiếp các vụ cháy nghiêm trọng và có dấu hiệu ngày càng gia tăng trong năm 2024, lực lượng chức năng khuyến cáo người dân giải pháp hữu hiệu để giúp phát hiện sớm đám cháy ngay từ khi phát sinh, tránh để hậu quả đau lòng. Đó là thiết bị báo cháy sớm, hệ thống báo cháy tự động.

Thiết bị báo cháy không chỉ đóng vai trò trong việc phát hiện sự cố, mà còn giúp tăng cường khả năng phản ứng và sơ tán dân số ra khỏi khu vực nguy hiểm. Vì  vậy, khi phát hiện ra đám cháy sớm từ việc lắp đặt báo cháy sớm, sẽ giúp ngăn ngừa được những thảm họa do hỏa hoạn gây ra.

Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” thì việc lắp đặt các thiết bị như: thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh, hệ thống báo cháy, hệ thống báo cháy thông minh … cho các cơ sở như: Khu dân cư, chợ, khu công nghiệp, khu nhà xưởng, trung tâm thương mại, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình, khách sạn … đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phát hiện cháy sớm qua đó quyết định đám cháy có được dập tắt hay không.

 

Nguồn: Báo Mới

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.