Chỉ cần những thao tác đơn giản như tắt điện, ngắt cầu dao sau khi ra khỏi nhà, hoặc không nên thắp hương khi không ở nhà, khóa van bình gas ngay sau khi không dùng là có thể phòng ngừa nguy cơ cháy xảy ra trong gia đình.

Nhưng thật đáng tiếc nhiều người vẫn quên. Đó chính là nguyên nhân của hầu hết những vụ cháy trong thời gian qua. Vụ cháy gần đây nhất xảy ra khi chủ vắng nhà xảy ra tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.

 Cụ thể, vào lúc 10h38 sáng ngày 27/7, một số người hô hoán khi phát hiện lửa trong ngôi nhà số 2 ngõ 20 đường Trần Quý Kiên, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy. Ngôi nhà 5 tầng, diện tích sàn khoảng 50 m2.

Đang bán phở cách nơi xảy ra hỏa hoạn khoảng 20 m, anh Nguyễn Hồng Hợp, 38 tuổi, nghe tiếng hô cháy đã chạy đến gọi gia chủ. Tuy nhiên cửa nhà khóa, một số người cho biết chủ nhà sáng nay về quê.

"Tôi chạy đi lấy búa và cùng một số hàng xóm phá cửa để cứu tài sản", anh Hợp kể, cho biết đã khiêng được tivi và một số đồ đạc xuống phía dưới rồi cầm 3 bình chữa cháy mini lên dập lửa nhưng bất thành.

Liên tiếp các vụ cháy khi chủ vắng nhà, đâu là nguyên nhân

Theo anh Hợp, lửa khởi phát từ phòng thờ, lan ra nhiều vật dụng và cháy lớn. Ít phút sau, cảnh sát cứu hỏa cùng bốn xe chuyên dụng đến hiện trường, phun nước dập lửa. Khoảng 11h30, hỏa hoạn được khống chế.

Tại hiện trường, nhiều vật dụng ở tầng 4 bị thiêu rụi, sức nóng làm cửa kính vỡ tung, rơi xuống đất. Tầng 5 (tầng tum) bị ám khói đen do lửa bao trùm.

Có thể thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến những vụ hỏa hoạn như trên, song chủ yếu là do sự chủ quan và ý thức tuân thủ các quy định về PCCC chưa cao của người dân.

Nước xa không cứu được lửa gần, lực lượng chữa cháy có tinh nhuệ đến mấy, hiệu quả đến mấy thì cũng phải nhận thông tin, xuất xe… và còn phải phụ thuộc quãng đường từ đơn vị đến hiện trường. Trong khi đó, ngọn lửa bùng cháy theo từng giây, do đó phòng ngừa là tốt nhất chính là phát hiện cháy sớm nhất, khi ngọn lửa còn nhen nhóm. Bởi vậy, trong công tác PCCC luôn đề cao vai trò của các bị các thiết bị báo cháy sớm như: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh

 

Nguồn: Báo Vnexpress

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.