Đêm chính là thời gian các sự cố cháy nổ thường xảy ra. Diện tích đám cháy thường rất lớn, mức độ thiệt hại cũng nặng nề hơn. 

Trong bóng đêm mờ mịt, khói lửa dày đặc, khi người dân vẫn còn đang ngái ngủ, choàng tỉnh và không biết chuyện gì đang xảy ra. Bốn bề biển lửa bao trùm, khói, khí độc dày đặc, nhà sập, tài sản bị thiêu rụi.

Phần lớn các vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản thường xảy ra vào đêm, đúng vào thời điểm các nạn nhân đang ngủ say. Vụ cháy đêm gần đây nhất xảy ra tại Hà Nội, rất may mắn là không có thiệt hại về người, nhưng đã hủy hoại toàn bộ các mặt hàng kinh doanh của cửa hàng.

Theo đó, vụ cháy xảy ra vào khoảng gần 1 giờ sáng ngày 28-11, tại một nhà dân nằm trong ngõ 132 quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Ngôi nhà bị cháy là nhà ở kết hợp kinh doanh quần áo, diện tích mặt bằng khoảng 30 m2, cao 4 tầng, khu vực cháy xuất phát từ tầng 1.

Thời điểm xảy ra cháy trong nhà có năm người, chủ hộ sau khi phát hiện có cháy đã lấy chìa khóa mở cửa ban công tầng 2, cùng 5 thành viên trong gia đình tự thoát nạn qua nhà hàng xóm liền kề.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHẮC CHẾ CHÁY ĐÊM?

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã điều động xe chữa cháy, cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ tới hiện trường để cứu hộ, cứu nạn và dập lửa.

Khoảng nửa giờ sau đám cháy đã được dập tắt. Đám cháy không gây thiệt hại về người, nhưng đã thiêu rụi toàn bộ các mặt hàng kinh doanh tại cửa hàng.

Rõ ràng cháy nổ xảy ra ban đêm là vô cùng nguy hiểm. Thường để lại thiệt hại nặng nề về con người và tài sản. Do người dân không có đủ thời gian để thoát ra được bên ngoài.

Do vậy để hạn chế tối đa hoả hoạn và thiệt hại do cháy nổ gây ra. Lực lượng chức năng khuyến cáo các hộ dân, đặc biệt là đối với loại hình nhà ở kết hợp với kinh doanh cần lắp đặt các thiết bị báo cháy sớm như: thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh, hệ thống cảnh báo cháy, …để phát hiện và kịp thời xử lý đám cháy trong đêm và có phương án thoát nạn kịp thời.

 

Nguồn: Báo Tiền Phong

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.