Cháy nổ thường do nhiều nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên, không ít vụ cháy tại các hộ gia đình phát sinh tại khu nấu ăn, bếp trong nhà.

Trên địa bàn Hà Nội, từng xảy ra một số vụ cháy có liên quan đến các bếp ăn gia đình, gây thiệt hại về người và tài sản. Gần đây nhất, vào ngày 11/2, khoảng 4 giờ 10 phút, một đám cháy lớn bất ngờ bùng phát tại số nhà 28 ngõ 1 Tôn Thất Tùng thuộc phường Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội.

KỊP THỜI DẬP TẮT ĐÁM CHÁY, GIẢI CỨU THÀNH CÔNG 7 NGƯỜI

Hiện trường vụ hoả hoạn

Đám cháy xảy ra trong gian bếp của gia đình, diện tích khoảng 2 mét vuông. Đáng chú ý, tại thời điểm xảy ra cháy, bên trong nhà có 7 người.

Ngay khi phát hiện cháy, 3 người đã thoát ra ngoài an toàn. Đến khoảng 5 giờ 10 phút, lực lượng chữa cháy Công an quận Đống Đa phối hợp cùng Công an phường Trung Tự và người dân tiếp tục giải cứu thành công 4 người còn lại.

Đặc biệt, với nỗ lực của lực lượng chức năng cùng người dân, chỉ ít phút sau đó đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, không gây cháy lan sang các nhà tiếp giáp.

Đám cháy không gây thiệt hại về người, nhưng đã thiêu rụi nhiều tài sản của người dân.

Có thể thấy, hầu hết, những vụ cháy xảy ra tại các khu vực trong nhà như: khu nấu ăn, bếp ăn, phòng thờ, nơi để xe máy, xe đạp điện... thường gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Điểm chung của các vụ cháy này là thường xảy ra vào ban đêm, đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi của mỗi người nên chỉ khi đám cháy phát triển lớn và thiệt hại nghiêm trọng mới được người dân phát hiện. Do phát hiện cháy chậm nên việc xử lý đám cháy giai đoạn này hết sức khó khăn đối với người dân và lực lượng PCCC.

Bất kỳ vụ cháy lớn nào cũng đều xuất phát từ một đám cháy nhỏ. Vì vậy, nếu ngay khi cháy vừa mới phát sinh mà được phát hiện, xử lý kịp thời và đúng phương pháp thì ngọn lửa không có thời gian phát triển và thiệt hại để lại cũng không đáng kể.

Do vậy, việc tuân thủ nghiêm quy định về PCCC, chủ động phòng ngừa, phát hiện kịp thời và dập tắt đám cháy khi đám cháy chưa phát triển lớn chính là giải pháp hữu hiệu. Vì vậy, các hộ gia đình cần chủ động trang bị các thiết bị phát hiện cháy sớm như: đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, thiết bị báo cháy thông minh… để có thể phát hiện sớm các đám cháy vào ban đêm và xử lý kịp thời những tình huống cháy, nổ ngay khi vừa mới phát sinh, tránh để cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng.

 

Nguồn: Báo pháp luật

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.