Hiện nay, nhiều gia đình khi bố mẹ đi làm thường khóa trái cửa đề phòng trộm cắp và tránh việc con cái đi ra ngoài chơi. Tuy nhiên, điều này đã vô tình đẩy các con đến nguy hiểm vì sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà các con không biết đường thoát dẫn đến nguy hiểm tới tính mạng.

Như vụ cháy xả ra vào sáng ngày 11/9, cả bố và mẹ đều bận làm việc mưu sinh bên ngoài nên buộc phải khóa cửa để hai con ở nhà thì căn nhà xảy ra cháy khiến hai con nhỏ bên trong không thoát được dẫn đến thiệt mạng.

Theo đó, vào lúc 3h23’ sáng ngày 11/9, lửa bùng lên dữ dội tại một nhà trọ ở hẻm 204 đường Thống Nhất (phường 10, quận Gò Vấp, TP HCM). Phát hiện có cháy hàng xóm đã kêu gọi người dân dập lửa nhưng bất thành do ngọn lửa đã bao trùm căn nhà.

Khóa trái cửa nhà khi ra ngoài, bố mẹ vô tình đẩy con vào nguy hiểm

Căn nhà trên còn có 2 cửa thoát nạn nhưng cả hai cửa cũng bị khóa trái. Trước đó, bố mẹ hai cháu khóa trái cửa để đi chợ đầu mối Bình Điền mua hải sản về bán lại. Lúc này, 2 cháu nhỏ đang ngủ trong nhà.

Một nhân chứng tại hiện trường cho biết vào thời gian trên ông nghe tiếng hô hoán "cháy, cháy..." từ những người hàng xóm nên tung cửa chạy đến. Lúc này, ngọn lửa đã đỏ rực, bên trong phát ra nhiều tiếng nổ nhưng không nghe tiếng kêu cứu.

Một số người phụ nhau dập lửa nhưng không nghĩ bên trong có người. Số người khác phá cửa để tiếp cận bên trong nhưng không được. Phải chờ lực lượng PCCC đến.

Chỉ ít phút sau, lực lượng phòng cháy chữa cháy có mặt, lúc này ngọn lửa đã bao trùm căn nhà. Dù đám cháy được khống chế và dập tắt ngay nhưng hai cháu nhỏ bên trong nhà đã tử vong. Danh tính các nạn nhân được xác định là em P.T.B.T (10 tuổi) và P.T.B.P (6 tuổi).

Khóa trái cửa nhà khi ra ngoài, bố mẹ vô tình đẩy con vào nguy hiểm

Vụ cháy đã để lại nhưng đau sót và mất mát không thể bù đắp đối với gia đình nạn nhân.

 Khi nhà có trẻ em thì việc làm thế nào để cân bằng cuộc sống giữa việc đi làm kiếm tiền và chăm sóc con cái là cả một vấn đề, nhất là đối với những gia đình không có điều kiện kinh tế.

Đây là bài học cho các phụ huynh, để tránh xảy ra các sự việc thương tâm kể trên thì nên dạy con cách trông nhà và thoát hiểm khi cần thiết hơn là việc cẩn thận quá mức trong phòng tránh trộm cắp.

Người lớn phải dạy trẻ nhỏ cách thoát hiểm trong đám cháy, nhắc nhở các con khi có báo động cháy từ các thiết bị báo cháy bằng mọi giá phải thoát thật nhanh ra khỏi nơi xảy ra vụ cháy và khi thoát ra được phải tránh xa đám khu vực xảy ra vụ cháy.

Sau khi thoát được ra ngoài, trẻ có thể hô hoán để mọi người đến giúp đỡ nhưng tuyệt đối không được quay lại bảo vệ tài sản trong nhà.

Với trường hợp bố mẹ đi làm khóa cửa nhà phải hướng dẫn cho các con chỗ để chìa khóa và cách mở cửa khi cần thiết. Đồng thời, nên bố trí nhiều lối thoát hiểm khác nhau từ trên xuống dưới và từ trong ra ngoài để đề phòng khi sự cố xảy ra.

Đặc biệt, phụ huynh phải trang bị đầy đủ các thiết bị báo cháy sớm: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh… cho ngôi nhà của mình và phải dạy con cách xử lý thoát thân khi có báo động từ các thiết bị báo cháy sớm này.

 

Nguồn: Báo Người Lao Động

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.