Thời gian gần đây, đã có nhiều vụ cháy nghiêm trọng tại các nhà kho, xưởng trong khu dân cư đã xảy ra, gây hậu quả nặng nề về tính mạng, tài sản và gây tâm lý bất an cho người dân.

Như vụ cháy xưởng in bao bì rộng hơn 300 m2 nằm trong khu dân cư thuộc phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội chiều ngày 19/9.

Theo đó, vào khoảng 16h30, ngọn lửa bùng lên từ trong xưởng in số 53 Quang Tiến, phường Đại Mỗ. Xưởng có kết cấu một tầng, phía dưới xây tường gạch, phía trên quây tôn, mái lợp tôn. Bên cạnh xưởng là văn phòng công ty in và bao bì.

Hiểm họa từ các cơ sở sản xuất trong khu dân cư

Khi phát hiện ra cháy, khoảng 10 nhân viên xưởng in tháo chạy ra ngoài. Họ cùng với người dân dùng chậu múc nước ở hồ sát xưởng dội vào, xịt bình cứu hỏa mini nhưng bất thành.

Do xưởng chứa nhiều bao bì dễ cháy khiến lửa nhanh chóng bao trùm, bén sang hệ thống điều hòa tạo nhiều tiếng nổ. Cột khói đen bốc cao vài chục mét, trùm lên cả khu dân cư bên cạnh.

10 phút sau khi lửa bùng lên, lực lượng chức nang đã có mặt tại hiện trường. Chia làm ba mũi tiếp cận từ ba hướng, tổ chức ngăn cháy lan. Đến 17h28, đám cháy đã dập tắt hoàn toàn. Vụ cháy không có thiệt hại về người, nhưng thiệt hại rất lớn về tài sản.

Các vụ cháy nhà xưởng trong khu dân cư như thế này không xa lạ với Hà Nội. Dù các vụ cháy kho xưởng gây thiệt hại rất lớn về tài sản nhưng một số chủ cơ sở, doanh nghiệp lại chưa quan tâm đúng mức đến công tác PCCC.

Qua công tác kiểm tra, nhiều hạn chế, bất cập về công tác PCCC tại các kho xưởng đã được chỉ ra. Thậm chí, một số cơ sở hoạt động nhưng không hề trang bị các thiết bị PCCC cần có.

Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, TP Hà Nội đã có chủ trương di dời kho xưởng, cơ sở kinh doanh, sản xuất không đảm bảo vấn đề về an toàn PCCC ra khỏi các khu dân.

Trong đó, một trong những yếu tố rất quan trọng để đảm bảo an toàn PCCC mà các chủ cơ sở, công ty, Doanh nghiệp cần tuân thủ đó là việc trang bị thiết bị báo cháy sớm như: thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh, hệ thống cảnh báo cháy, … kết hợp với các phương án phòng chống cháy nổ tại chỗ kịp thời, đúng quy định.

 

Nguồn: Báo Tiền Phong

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.