Tối 23/10, một vụ cháy lớn xảy ra tại tòa chung cư mini ở ngõ 132 Cầu Giấy (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Cụ thể, vào khoảng 19h, lửa xuất phát từ nhà để xe tầng 1 chung cư mini 6 tầng, mặt sàn khoảng 50 m2, tại số 5 ngách 1, ngõ 132 Cầu Giấy, rồi bốc lên các tầng trên.

Cư dân trong chung cư chạy xuống dưới nhưng không thể thoát ra ngoài do khói lửa bao trùm nên phải ngược lên tầng trên kêu cứu.

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an quận Cầu Giấy và Đội Phòng cháy chữa cháy khu vực số 2 đã huy động 4 xe chuyên dụng, 20 chiến sĩ tới hiện trường.

Một tổ trinh sát nắm quy mô, vị trí, số người mắc kẹt để tổ chức cứu hộ. Cảnh sát sau đó lên tầng thượng của nhà dân bên cạnh, cắt khung sắt và hướng dẫn 11 người thoát nạn.

Các nạn nhân đều hoảng loạn, người ám khói. Có người bật khóc khi được cứu thoát.

HÉ LỘ NGUYÊN NHÂN VỤ CHÁY CHUNG CƯ MINI Ở HÀ NỘI

Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân thoát nạn

HÉ LỘ NGUYÊN NHÂN VỤ CHÁY CHUNG CƯ MINI Ở HÀ NỘI

Khẩn trương đưa người bị thương đi cấp cứu

HÉ LỘ NGUYÊN NHÂN VỤ CHÁY CHUNG CƯ MINI Ở HÀ NỘI

Một người dân ôm chiến sĩ PCCC sau khi được giải cứu

Đến khoảng 19h30 cùng ngày, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã dập tắt hoàn toàn đám cháy và  giải cứu được 11 người thoát khỏi vụ hỏa hoạn. Có 3 người bị thương trong vụ việc, rất may không có người tử vong.

HÉ LỘ NGUYÊN NHÂN VỤ CHÁY CHUNG CƯ MINI Ở HÀ NỘI

Hiện trường vụ cháy

Sáng ngày 24/10, cơ quan chức năng đã hoàn thành công tác khám nghiệm hiện trường, camera an ninh cũng đã được cảnh sát thu thập dữ liệu. Nguyên nhân ban đầu là do một chiếc xe máy bị chập điện, sau đó cháy lan sang nhiều xe khác.

Với tình hình hiện nay, cháy nổ luôn rình rập đối với các chung cư mini, các khu nhà trọ - nơi thiếu thốn vật dụng phòng cháy chữa cháy. Mặc dù biết rõ tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, song những người thuê chung cư mini, thuê trọ cùng với chủ hộ cho thuê vẫn còn chủ quan trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Hiện nay, đa số người thuê nhà đều sinh viên, người lao động ngoại tỉnh,... nên họ thường tìm những khu giá rẻ để cắt giảm được chi phí nhiều nhất. Đồng nghĩa với việc thuê nhà giá thành thấp thì việc đảm bảo phòng cháy chữa cháy là một điều vô cùng khó.

Để có được giá thành thấp cho thuê, chủ hộ cho thuê cũng tiết giảm mọi thiết bị trong nhà. Chính vì thế, cháy nổ luôn tiềm ẩn từ chính thứ xung quay như dây điện kém chất lượng, bình nóng lạnh cũ,... Thậm chí, chủ hộ cho thuê tiết chế đến mức không chuẩn bị cả những vật dụng phòng cháy chữa cháy.

Thiết nghĩ, lực lượng chức năng cần phải vào cuộc mạnh mẽ và có những biện pháp để các chủ chung cư mini, chủ nhà trọ thực hiện nghiêm những quy định về phòng cháy chữa cháy.

Bên cạnh đó, chính những người dân sống trong các chung cư mini, khu nhà trọ cũng cần phải nâng cao ý thức về công tác phòng cháy chữa cháy. Chủ động trang bị các thiết bị báo cháy sớm như: hệ thống báo cháythiết bị báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháybáo cháy thông minhhệ thống cảnh báo cháy, …để phát hiện cháy sớm đảm bảo an toàn cho tính mạng của chính mình.

Ngoài ra, cũng cần chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng phòng cháy chữa cháy trong nhà để phòng trường hợp xấu nhất. Khi có sự cố cháy, nổ xảy ra phải bình tĩnh xử lý, tìm lối thoát nạn an toàn, đồng thời báo cho mọi người xung quanh để kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Đặc biệt, khi gặp hoả hoạn cần gọi điện thoại báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo số máy 114.

 

Nguồn: Báo Mới

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.