UBND TP Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ xây dựng hệ thống tự động truyền tin báo cháy từ nhà dân đến lực lượng PCCC có thể chính xác đến từng vùng, từng khu vực.

Hà Nội sẽ xây dựng hệ thống truyền tin báo cháy từ nhà dân

Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ vào ngày 12/9 khiến 56 người thiệt mạng.

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo về quá trình hiện đại hóa, ứng dụng khoa học và công nghệ vào công tác PCCC và CNCH. Theo đó, trong nhiều năm qua thành phố chưa có nhiều đề tài khoa học cũng như các công trình nghiên cứu liên quan công tác PCCC và CNCH. Đặc biệt, chưa có sản phẩm khoa học ứng dụng cao vào công tác PCCC và CNCH trên địa bàn.

Trước thực trạng trên, UBND TP Hà Nội đề xuất lực lượng cảnh sát PCCC đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng Công nghệ 4.0 như: Số hóa, điện toán đám mây, Internet kết nối vạn vật, phân tích dữ liệu lớn (big data), viễn thông 5G... cho việc xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về PCCC.

Đồng thời, xây dựng các hệ thống tự động truyền tin báo cháy sử dụng mạng thông tin di động tích hợp trong các hệ thống báo cháy tự động được cài đặt trên điện thoại thông minh của chủ nhà, chủ cơ sở và của lực lượng cảnh sát trên địa bàn hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm, bảo dưỡng hệ thống PCCC cho cơ sở khi cần thiết. Kỹ thuật này giúp cho thiết bị có thể giám sát báo cháy chính xác đến từng vùng, từng khu vực bên trong cơ sở.

Thời gian tới, TP Hà Nội cũng triển khai thử nghiệm ứng dụng nền tảng địa chỉ số gắn với bản đồ số trong lĩnh vực PCCC. Phối hợp Cục Tần số vô tuyến điện rà soát và xử lý nhiễu đối với hệ thống thông tin vô tuyến (bộ đàm) dùng riêng của lực lượng Cảnh sát PCCC để điều hành các hoạt động chỉ huy, công tác chữa cháy trên địa bàn.

Trước đó, tại Hội nghị sơ kết triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch về công tác PCCC và CNCH năm 2023 tổ chức vào ngày 9/8, Thượng tá Ngô Thanh Lâm - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an TP Hà Nội) đã đề xuất quy định bắt buộc lắp đặt thiết bị báo cháy tự động đối với công trình nhà ở riêng lẻ và các hộ sản xuất, kinh doanh. Đây được xem là một giải pháp hiệu quả ứng dụng khoa học và công nghệ vào công tác PCCC và CNCH.

Đại diện Cục Cảnh sát PCCC & CNCH Bộ Công an cho rằng, hệ thống báo cháy tại nhà ở đang dần phổ biến trong thời điểm gần đây; việc lắp đặt khá đơn giản, dễ dàng sử dụng, giá cả phù hợp với người dân; do đó Công an thành phố cần tuyên truyền, vận động người dân lắp đặt hệ thống tại nhà ở để bảo đảm an toàn.

 

Nguồn: Báo Việt Nam Net

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.