Chỉ trong ngày 4/12, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra hai vụ cháy lớn. Mỗi vụ cháy đều khiến chủ các cơ sở kinh doanh và các hộ kinh doanh liền kề rơi vào cảnh trắng tay. 

Một ngày xảy ra 2 vụ cháy lớn gây thiệt hại về tài sản:

Chỉ trong ngày 4/12, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra hai vụ cháy lớn. Mỗi vụ cháy đều khiến chủ các cơ sở kinh doanh và các hộ kinh doanh liền kề rơi vào cảnh trắng tay. Đây là bài học đắt giá về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với loại hình nhà ở kết hợp với kinh doanh.

Cụ thể, vào khoảng 18 giờ 29 phút ngày 4/12, người dân phát hiện tại số 19 khu đất dịch vụ 3, Văn Phú, Hà Đông (Hà Nội) xảy ra cháy kiốt. Sau đó, ngọn lửa nhanh chóng bùng phát lớn và cháy lan sang các kiốt lân cận.

Phát hiện hỏa hoạn, người dân đã báo với cơ quan chức năng.

Khi lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường, đám cháy đang bùng phát tại nhà số 19, số 17, bắt đầu lan sang nhà số 21 và số 15.

Do các kiốt dựng tạm bằng mái tôn khung thép nên ngọn lửa làm sập cấu kiện nhà số 19 (sửa xe máy). Lực lượng chữa cháy đã nhanh chóng phun nước dập lửa, ngay sau đó đám cháy đã được khống chế hoàn toàn.

NGUY HẠI KHI CÁC VỤ CHÁY XẢY RA LIÊN TIẾP

Hiện trường vụ cháy dãy kiốt ở Hà Đông

Theo thông tin ban đầu, vụ cháy không gây thiệt hại về người, còn thiệt hại về tài sản đang được cơ quan chức năng thống kê.

Trước đó, vào khoảng 1 giờ 30 phút cùng ngày, cũng đã xảy ra vụ cháy tại số nhà 15D phố Hàng Cót, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Theo người dân chứng kiến vụ việc cho biết, đám cháy bùng phát tại khu vực tầng 4 của số nhà trên, sau đó lan ra các nhà xung quanh. Ngay sau khi phát hiện lửa cháy, người dân hô hoán, tìm cách thoát nạn. Do trong nhà chứa nhiều đồ dễ cháy nên ngọn lửa bùng phát dữ dội, chỉ trong ít phút đã bao trùm cả tầng 4.

Nhận được tin báo cháy, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt, phối hợp triển khai công tác chữa cháy.

NGUY HẠI KHI CÁC VỤ CHÁY XẢY RA LIÊN TIẾP

Hiện trường vụ cháy tại phố Hàng Cót

Lực lượng cứu hỏa đã sử dụng xe thang chuyên dụng chữa cháy trên cao để phun nước dập lửa. Sau nỗ lực huy động lực lượng phối hợp xử lý, lực lượng chức năng đã kịp thời dập tắt đám cháy.

Vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhiều tài sản bị hư hỏng. Nguyên nhân của hai vụ cháy đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Làm gì để phòng ngừa cháy, nổ cho nhà ở kết hợp kinh doanh:

Đã đến lúc công tác phòng chống cháy nổ tại mỗi hộ gia đình, mỗi cơ quan, doanh nghiệp và các điểm kinh doanh cần phải được coi là nhiệm vụ sống còn, phải được quan tâm và đầu tư đúng mức.

Ngoài những trang thiết bị bắt buộc phải có theo quy định, thì cần phải đầu tư những trang thiết bị hiện đại, phù hợp hơn nhằm phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ cháy nổ, giảm bớt những thiệt hại có thể xảy ra, nhất là về nhân mạng.

Chính vì vậy, Phòng cảnh sát PCCC khuyến khích các hộ gia đình, các cơ sở kinh doanh nên chú trọng đầu tư, trang bị các phương tiện phòng cháy chữa cháy, lắp đặt thiết bị báo cháy sớm như: hệ thống báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh, hệ thống cảnh báo cháy, …

Khi có sự cố xảy ra, người dân cần bình tĩnh để xử lý đám cháy, tìm lối thoát nạn, báo cho mọi người xung quanh kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm; đồng thời gọi điện báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ theo số máy 114.

 

Nguồn: Báo Mới

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.