Đặc sản của Hà Nội là ngõ nhỏ, phố nhỏ, thậm chí nó đã đi vào thơ ca, lời bài hát như một nét lãng mạn của Thủ đô "Ngõ nhỏ, phố nhỏ, nhà tôi ở đó". Nhưng bên cạnh sự nên thơ ấy, lại là nỗi lo vô cùng lớn đến từ ngõ nhỏ, phố nhỏ khi cần tổ chức phòng cháy, chữa cháy (PCCC)...

Giải pháp PCCC đối với các ngõ, ngách xe chữa cháy không thể tiếp cận ở Hà Nội

Ngõ trên phố Bạch Mai chỉ 1 xe máy đi lọt.

Vụ cháy trong ngõ nhỏ đông dân cư trên địa bàn phường Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội) vừa qua lại một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về công tác PCCC khu vực ngõ nhỏ của Thủ đô. Nếu không có giải pháp phòng cháy, chữa cháy kịp thời, khi xảy ra cháy, thiệt hại tại những nơi này sẽ rất lớn.

Theo đó, vào đầu giờ chiều ngày 10/5, 1 căn nhà cao tầng nằm sâu trong 1 con ngõ nhỏ thuộc phố Tam Khương (Khương Thượng) bất ngờ xảy ra cháy, khói đen bốc ra từ phía cửa sổ và ban công trên những tầng cao của căn nhà.

Sau khi nhận được tin báo của người dân, các lực lượng chức năng thuộc quận Đống Đa đã được huy động. Tuy nhiên, do hiện trường vụ cháy nằm sâu trong ngõ nhỏ, xe cứu hỏa không thể tiếp cận, lúc này các chiến sĩ PCCC chia lực lượng để vừa cơ động tiếp cận khu vực đang xảy ra hỏa hoạn, vừa phải điều tiết giao thông, lấy không gian để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ.

Giải pháp PCCC đối với các ngõ, ngách xe chữa cháy không thể tiếp cận ở Hà Nội

Hiện trường vụ cháy trong ngõ nhỏ thuộc phố Tam Khương

Người dân sinh sống trong ngõ đã rất hoảng sợ vì đám cháy có thể cháy lan ra cả ngõ. Nhưng rất may, với sự tích cực của lực lượng chức năng đám cháy được khống chế nhanh chóng, nên không có thiệt hại về người.

Hà Nội hiện có khoảng 4.500 phố, ngõ có chiều dài hơn 200m, xe chữa cháy không thể tiếp cận.

Trước thực trạng trên, UBND TP Hà Nội đã có tờ trình gửi HĐND TP về các biện pháp, cơ chế chính sách đối với dự thảo Đề án tổng thể nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn PCCC&CNCH trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2025, định hướng năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có đề xuất mua các thiết bị đặc thù như: máy bay trực thăng cứu nạn, cứu hộ (CNCH); máy bay chữa cháy; tàu chữa cháy trên sông… để nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy.

Đồng thời, TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ chữa cháy và cứu hộ hiện đại. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động PCCC và CHCN.

Bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ của nhà nước cũng cần có sự đồng lòng của người dân. Trong đó, việc người dân chú trọng tới việc lắp đặt, sử dụng các phương tiện báo cháy như: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh…để phát hiện kịp thời đám cháy, cùng chung tay cùng với chính quyền đẩy lui giặc lửa mang lại cuộc sống bình yên cho chính người dân.

 

Nguồn: Báo Sức Khỏe và Đời Sống

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.