Chỉ trong chưa đầy 1 năm, tại Hà Nội đã xảy ra tới 2 vụ cháy nhà trọ nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong.

Cách đây 8 tháng, vào đêm ngày 12/9/2023, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại chung cư mini trong ngõ 29 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, Hà Nội. Đám cháy bắt đầu từ tầng 1 và nhanh chóng lan lên tầng 10 của tòa nhà, làm 56 người thiệt mạng và 37 người bị thương.

Mới đây nhất, rạng sáng ngày 24/5, tại số 1 ngõ 43/98/31 phố Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) đã xảy ra vụ cháy làm 14 người tử vong. Ngôi nhà bị cháy là nhà dân có cho thuê để ở, nằm trong ngõ nhỏ cách mặt phố Trung Kính khoảng 200m.

Giải pháp nào để giảm thiểu các vụ cháy nhà ở, nhà trọ kết hợp kinh doanh

Hiện trường vụ cháy nhà trọ kinh hoàng làm 14 người chết ở Trung Kính, Hà Nội

Cả 2 vụ cháy ở tại Khương Hạ và Trung Kính đều xảy ra vào thời điểm tối muộn, khi người dân đi ngủ và dù đường phố vắng vẻ nhưng việc tiếp cận hiện trường của lực lượng chữa cháy lại rất khó vì đều là những ngôi nhà nằm sâu trong các ngõ nhỏ.

Hiện nay loại hình nhà ở được sử dụng đa năng thì pháp luật không cấm. Trong bối cảnh ở các thành phố tập trung nhiều các trường đại học, nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất…  lượng công nhân, người lao động và sinh viên rất đông. Trong khi đó nhu cầu về nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở chính sách, nhà ở cho công nhân mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ, loại hình về nhà ở này cũng phần nào giải quyết bớt phần nào khó khăn cho người lao động.

Nhưng liên tiếp xảy ra các vụ cháy thương tâm với loại hình nhà cho thuê trọ, nhà ở kết hợp kinh doanh, làm dấy lên sự lo lắng của người dân về vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy. Vậy, có giải pháp nào để giảm thiểu các vụ cháy nhà ở, nhà trọ kết hợp kinh doanh không ?

Trước hết, phải tăng cường trách nhiệm của cơ quan quản lý, các cấp chính quyền. Các vụ cháy luôn tiềm ẩn, hiện hữu và có thể xảy ra bất kì lúc nào, nhưng mỗi khi xảy ra vụ việc thì mới cho rà soát, mới kiểm tra. Vì vậy, đầu tiên là rà soát các thực trạng của nhà vừa ở, vừa kinh doanh để có những xử lý và khắc phục trong những trường hợp chưa đảm bảo được an toàn PCCC.

Về phía người dân, để PCCC hữu hiệu nhất đối với loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh, khu nhà trọ được xác định là phải nâng cao ý thức của người dân sinh sống tại đây. Người dân cần chủ động phòng tránh cháy nổ và việc lắp đặt các thiết bị PCCC là việc làm cấp thiết nhất lúc này.

Trong đó, chú trọng tới việc lắp đặt, sử dụng các phương tiện báo cháy như: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh…cho các gia đình để phát hiện kịp thời và dập tắt đám cháy khi đám cháy chưa phát triển lớn chính là giải pháp hữu hiệu, có như vậy mới hạn chế được các vụ cháy nổ xảy ra.

Bên cạnh đó, các hộ dân cũng cần chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng phòng cháy chữa cháy trong nhà để phòng trường hợp xấu nhất. Khi có sự cố cháy, nổ xảy ra phải bình tĩnh xử lý, tìm lối thoát nạn an toàn, đồng thời báo cho mọi người xung quanh để kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đặc biệt, khi gặp hoả hoạn cần gọi điện thoại báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo số máy 114.

 

Nguồn: VTV

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.