Trong những năm gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội gần như năm nào cũng xảy ra những vụ hỏa hoạn, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, để lại nỗi ám ảnh, đau xót, mất mát khôn nguôi.

Vụ cháy nhà trọ vừa xảy ra vào rạng sáng ngày 24/5 ở quận Cầu Giấy (Hà Nội), là một trong số hàng loạt vụ cháy gây ám ảnh trong cộng đồng.

Vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính:

     Ngày 24/5/2024, vụ cháy xảy ra tại nhà trọ kết hợp kinh doanh xe điện tại số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Vụ cháy khiến 14 người tử vong, 3 người bị thương.

Điểm lại một số vụ cháy chung cư và nhà trọ ở Hà Nội trong những năm qua

Ngôi nhà bị cháy nằm trong khu dân cư đông đúc thuộc ngõ 119 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy

     Ngôi nhà xảy ra vụ cháy là nhà ở kết hợp cho thuê trọ gồm 3 tầng, mỗi tầng hai phòng, tầng một kinh doanh xe đạp điện và sửa chữa xe điện. Do đó, nguyên nhân ban đầu được cho là có thể xuất phát từ chập, cháy xe đạp điện.

Vụ cháy chung cư mini ở phố Quan Nhân:

     Vào khoảng gần 13h ngày 19/5/2024 tại căn hộ khoảng 9 tầng, dạng chung cư mini trên phố Quan Nhân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân. Vụ cháy không gây thiệt hại về người do lực lượng chức năng có mặt kịp thời chữa cháy, cứu hộ. Nguyên nhân ban đầu được xác định là ngọn lửa bùng phát từ hộp điện thang máy, nghi do chập điện.

Vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ:

     Vào khoảng 23 giờ 50 phút ngày 12/9/2023, trên địa bàn phường Khương Đình quận Thanh Xuân xảy ra một vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, có diện tích khoảng trên 200m2 với khoảng 150 người dân sinh sống.

     Vụ cháy đã khiến 56 người tử vong và 37 người bị thương. Đây được xem là một trong những vụ cháy có số người thương vong nhiều nhất trong những năm qua tại Việt Nam. Nguyên nhân gây cháy được xác định do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga).

Cháy tại chung cư mini tại đường Láng:

     Tháng 5/2023, vụ cháy xảy ra tại tầng 3 của một chung cư mini trong ngách 20, ngõ 426 đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội khiến nhiều cư dân vội vã tháo chạy. Nguyên nhân của vụ cháy là do chập điện bình nóng lạnh.

Cháy chung cư mini tại Vũ Tông Phan:

     Tháng 3/2023, một vụ cháy chung cư mini xảy ra tại số 315 Vũ Tông Phan, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội khiến hơn 170 người đang sinh sống tại tòa nhà này phải tháo chạy trong hoảng loạn.

Cháy chung cư mini tại Cầu Giấy

     Tháng 10/2022, vụ cháy chung cư mini ở ngõ 132 Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội khiến lực lượng chức năng phải điều động 4 xe chữa cháy cùng hơn 20 cán bộ, chiến sĩ tới hiện trường dập lửa, giải cứu 11 người. Chung cư xảy ra cháy có 6 tầng và một tum, diện tích mỗi tầng khoảng 50m2.

Cháy chung cư mini ở Trung Kính

     Tháng 11/2019, tầng 8 toà chung cư mini ở phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, Hà Nội bốc cháy Ngọn lửa bùng lên dữ dội, sau đó có dấu hiệu lan sang những toà nhà bên cạnh.

Cháy chung cư Linh Đàm

     Vụ hỏa hoạn xảy ra đúng ngày mùng 5 Tết (ngày 20/2/2018), tại tòa nhà CT2-A1 chung cư Linh Đàm (Hà Nội),  khiến người dân hốt hoảng.

     Ngọn lửa bắt nguồn từ một căn hộ ở tầng 15, do chủ căn hộ thắp hương bất cẩn để tàn hương rơi xuống sàn gây cháy. Rất may, vụ cháy chung cư này không gây thiệt hại về người.

Cháy khu chung cư Golden Westlake

     Tháng 12/2017, đám cháy lớn xuất hiện tại tầng 25 của tòa nhà khu chung cư Golden Westlake, số 162 đường Hoàng Hoa Thám/151 Thụy Khuê (Hà Nội) với cột khói bốc cao hàng chục mét. Vụ hỏa hoạn không thiệt hại về người nhưng gây hư hỏng nhiều tài sản…

Ngoài những vụ cháy chung cư và nhà trọ kể trên, còn rất nhiều vụ hỏa hoạn đã diễn ra trên địa bàn TP Hà Nội.

Có quá nhiều bài học cảnh báo người dân về việc thực hiện nghiêm các quy định về an toàn PCCC. Báo, đài và thông tin đại chúng liên tục đưa tin về các vụ cháy cháy chung cư mini, nhà trọ và người dân cũng biết các thông tin này. Nhưng vì sao các vụ cháy chung cư mini, nhà trọ cứ lặp đi lặp lại như vậy.

Những người dân sinh sống trong các chung cư mini, các khu nhà trọ họ đều biết rõ nơi họ ở tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, song nhiều người thuê chung cư mini, thuê trọ cùng với chủ hộ cho thuê vẫn còn chủ quan trong công tác PCCC.

Chính vì vậy, các cấp chính quyền cũng cần quyết liệt hơn nữa trong công tác thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về phòng cháy chữa cháy để có thể ngăn ngừa từ xa các vụ việc đáng tiếc tương tự xảy ra.

Bên cạnh đó, chính những người dân sống trong các chung cư mini, khu nhà trọ cũng cần phải nâng cao ý thức về công tác phòng cháy chữa cháy. Chủ động trang bị các thiết bị báo cháy sớm như: hệ thống báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh…để phát hiện cháy sớm đảm bảo an toàn cho tính mạng của chính mình.

Ngoài ra, cũng cần chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng phòng cháy chữa cháy trong nhà để phòng trường hợp xấu nhất. Khi có sự cố cháy, nổ xảy ra phải bình tĩnh xử lý, tìm lối thoát nạn an toàn, đồng thời báo cho mọi người xung quanh để kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đặc biệt, khi gặp hoả hoạn cần gọi điện thoại báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo số máy 114.

 

Nguồn: TTXVN

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.