Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy tại các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Tình trạng này đang là tiếng chuông cảnh báo về việc tuân thủ pháp luật phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Ngày 29/11, lực lượng PCCC huyện Bình Chánh (TP HCM) vừa khống chế ngọn lửa tại một công ty gỗ. Vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người, nhưng đã thiêu rụi xưởng gỗ rộng hơn 400m2, cháy lan cả sang một garage ô tô và nhà dân liền kề.

Cụ thể, vào lúc 4h20’ sáng ngày 29/11 đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại cơ sở pallet gỗ nằm trên đường Trần Đại Nghĩa, thuộc ấp 7, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP HCM.

Tại hiện trường, cơ sở pallet gỗ bốc cháy dữ dội, lửa khói bao trùm và cháy lan sang một gara ô tô và nhà dân liền kề, 6 người mắc kẹt bên trong nhà dân.

ĐẢM BẢO AN TOÀN PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TẠI CÁC CƠ SỞ SẢN XUẤT CHẾ BIẾN GỖ

Hiện trường vụ hỏa hoạn

Cảnh sát đã tìm cách phá cửa nhà dân để giải cứu 6 người, trong đó có bé trai 13 tuổi bị bại não thoát ra ngoài an toàn. Sau hơn 2 tiếng đồng hồ tích cực chữa cháy, đám cháy mới được khống chế hoàn toàn.

ĐẢM BẢO AN TOÀN PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TẠI CÁC CƠ SỞ SẢN XUẤT CHẾ BIẾN GỖ

Sau hơn 2 giờ bùng cháy, đám cháy mới được khống chế

Tại hiện trường khoảng 400m2 nhà xưởng cùng nhiều tài sản (đa số là gỗ nguyên liệu và gỗ thành phẩm) bị cháy rụi và hư hỏng nặng. Ngoài ra, đám cháy lan sang một garage bên cạnh thiêu rụi 2 xe tải.

Nguyên nhân vụ cháy đang được lực lượng chức năng điều tra làm rõ.

Có thể thấy, các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ là những nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Vì đây thường là nơi tập trung một lượng lớn các chất dễ cháy như: nguyên vật liệu từ gỗ, dung môi sơn, hàng thành phẩm, bụi, mùn cưa... Trong quá trình hoạt động nếu không có các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC rất dễ dẫn đến phát sinh cháy, nổ đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp.

Vì thế, PCCC là một trong những quy định bắt buộc đối với những cơ sở này trong kinh doanh.

Để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, cơ quan chức năng đề nghị các chủ cơ sở cần nâng cao trách nhiệm trong công tác phòng chống cháy nổ; Bổ sung các thiết bị báo cháy sớm, thiết bị chữa cháy tại chỗ; Tổ chức tập huấn kỹ năng phòng chống cháy nổ, nhất là thoát hiểm cho lực lượng công nhân viên…

Ngoài ra các cơ sở cũng cần chú ý sắp xếp hàng hóa gọn gàng, thường xuyên vệ sinh nơi sản xuất, sắp xếp hệ thống điện an toàn; Bổ sung nguồn nước phục vụ chữa cháy. Từ đó, sẽ góp phần quan trọng hạn chế được những nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

 

Nguồn: Báo Kinh Tế Nông Thôn

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.