Vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu công nghiệp Nam Cấm, Nghệ An đã thiêu rụi gần như toàn bộ các vật liệu trong khu xưởng của nhà máy.

Những năm gần đây, tình hình cháy, nổ tại các khu công nghiệp (KCN) diễn biến ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng cả về số lượng lẫn mức độ thiệt hại. Vì đây là nơi có khối lượng lớn nguyên vật liệu, hàng hóa, thiết bị máy móc, nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao. Khi xảy ra cháy nổ tại đây thì các đám cháy lan rất nhanh và rất khó để kiểm soát.

Gần đây nhất là vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu công nghiệp Nam Cấm, Nghệ An đã thiêu rụi gần như toàn bộ các vật liệu trong khu xưởng của nhà máy. Cụ thể, vào khoảng hơn 9h sáng ngày 18/11, một nhà máy ở Khu công nghiệp Nam Cấm, thuộc địa bàn xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc bốc cháy dữ dội, cột khói lên cao hàng trăm mét.

ĐẢM BẢO AN TOÀN PCCC TRONG CÁC KHU CÔNG NGHIỆP

Khu vực xảy ra cháy là nhà xưởng làm bằng khung thép, mái tôn. Phía dưới chứa nhiều vật liệu dễ cháy như giấy loại và túi bóng nên lượng khói bốc lên nhiều, bao trùm cả khu vực nhà xưởng.

ĐẢM BẢO AN TOÀN PCCC TRONG CÁC KHU CÔNG NGHIỆP

Ngay khi xảy ra hỏa hoạn, lực lượng cảnh sát PCCC Công an Nghệ An đã huy động hàng chục xe chữa cháy và hàng trăm cán bộ chiến sỹ đến hiện trường để dập lửa. Ngọn lửa lan nhanh, gây khó khăn trong công tác chữa cháy.

ĐẢM BẢO AN TOÀN PCCC TRONG CÁC KHU CÔNG NGHIỆP

Đến trưa cùng ngày, đám cháy đã cơ bản được khống chế. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi gần như toàn bộ vật liệu trong khu xưởng.

Những vụ cháy nổ tại các KCN có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, nguyên nhân khách quan là do nhiều cơ sở trong KCN đã xây dựng từ lâu nên điều kiện an toàn PCCC chưa được bảo đảm; các công trình, dây chuyền sản xuất, hệ thống điện, hệ thống PCCC có tình trạng xuống cấp do đã vận hành trong một thời gian dài.

Còn nguyên nhân chủ quan là do các cơ sở sản xuất trong KCN còn thờ ơ, chưa thực sự quan tâm đến công tác PCCC. Sự thờ ơ đó thể hiện rõ đến mức nhiều chủ cơ sở còn bỏ qua các danh mục thiết bị quan trọng trong phòng cháy chữa cháy như: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh…. Trong khi đó, đây là hạng mục bắt buộc trong PCCC đối với các công ty, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, giúp phát hiện cháy sớm và hạn chế tối đa những nguy cơ cháy, nổ gây ra.

 

Nguồn: Báo Thanh Niên

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.