Thời gian qua, cả nước xảy ra hàng trăm vụ cháy nổ lớn nhỏ, gây thiệt hại tới tính mạng con người cũng như tài sản của nhân dân, một trong những nơi dễ gây cháy nổ và thường sẽ thiệt hại lớn, đó chính là tại các chợ tạm, chợ dân sinh, chợ truyền thống...

Đây luôn là nơi luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ do thường xuyên có lượng hàng hóa lớn và người dân tập trung mua sắm đông đúc.

Ngày 31/01, Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Công an TP Long Khánh kịp thời khống chế thành công đám cháy xảy ra tại khu vực chợ Long Khánh, phường Xuân Trung, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Đám cháy tuy không gây thiệt hại về người, nhưng đã khiến 8 ki-ốt bán hàng ở đây bị cháy rụi, tài sản thiệt hại ước tính hơn 1 tỷ đồng.

Cụ thể, vào lúc 11h40 ngày 31/1, người dân phát hiện lửa bốc lên tại dãy ki-ốt bán trái cây sau lưng chợ Long Khánh.

Phát hiện ngọn lửa, người dân xung quanh đã nhanh chóng đến hỗ trợ dập lửa bằng các bình chữa cháy xách tay nhưng bất thành.

Do các ki-ốt đóng kín cửa, bên trong chứa nhiều thùng xốp, bìa carton nên ngọn lửa nhanh chóng bùng phát và lan sang các ki-ốt khác.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng ngay lập tức có mặt tại hiện trường để dập lửa.

CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ TẠI CÁC CHỢ DÂN SINH

Sau khoảng 45 phút, ngọn lửa cơ bản được khống chế và dập tắt. Vụ cháy không gây thương vong về người nhưng 8 ki-ốt bán trái cây cùng nhiều tài sản bên trong bị hư hại.

Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Thực tế thời gian qua đã cho thấy, nguyên nhân khiến số vụ cháy chợ xảy ra chủ yếu là do chập điện hoặc do sự bất cẩn của người dân trong công tác PCCC. Chỉ một chút bất cẩn trong quá trình thiết kế, sử dụng hệ thống điện để chiếu sáng, đun nấu, khi xảy ra sự cố chập điện, tia lửa điện phát ra bén vào các vật liệu dễ cháy (sản phẩm may mặc, đồ xốp nhựa…) thì ngay lập tức hoản hoạn sẽ xảy ra.

Chính vì vậy, việc chủ động phòng ngừa cháy nổ tại các chợ dân sinh là một việc quan trọng, không thể thờ ơ, lơ là.

Với tính chất, nguy cơ cháy luôn ở mức cao tại các khu chợ dân sinh thì mỗi hộ kinh doanh cần nâng cao ý thức tự giác, thực hiện nghiêm các nội quy, quy định về PCCC; quan tâm đầu tư trang bị phương tiện, thiết bị phòng cháy như: thiết bị báo khói, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, báo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh … và thiết bị chữa cháy tại chỗ để phát hiện cháy nổ và chữa cháy kịp thời, có hiệu quả nếu có hoản hoạn xảy ra.

Ngoài ra, sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, Ban quản lý chợ trong việc tuyên truyền, nhắc nhở, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC cho các hộ kinh doanh để thực hiện tốt công tác PCCC cũng góp phần không nhỏ vào công cuộc đẩy lùi hỏa hoạn tại đây.

 

Nguồn: Báo Mới

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.