Trên địa bàn cả nước thời gian qua đã xảy ra một số vụ cháy tại nhà xưởng, kho chứa hàng gần khu vực dân cư.

Các vụ hỏa hoạn này không chỉ gây thiệt hại về hàng hóa, kinh tế cho các doanh nghiệp mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho nhân dân sống xung quanh. Điển hình là vụ cháy xưởng nệm tại TPHCM xảy ra vào ngày 23/11 vừa qua.

Theo đó, vào tối ngày 23/11, khi phát hiện ngọn lửa từ xưởng nệm trên đường Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP HCM các công nhân làm việc tại đây hốt hoảng chạy ra ngoài. Đám cháy bùng lên dữ dội lan nhanh sang xưởng gỗ bên cạnh, gần đó có nhiều công ty sản xuất giấy, gỗ khiến cả khu dân cư hoảng loạn.

Khói lửa cũng uy hiếp một khu trọ khoảng 30 phòng, hàng chục người phải khuân đồ đạc ra ngoài. Đám cháy phát ra nhiều tiếng nổ nên những người dân xung quanh chạy ra xa.

CHÁY XƯỞNG NỆM 2.000 M2 GẦN KHU DÂN CƯ

Cảnh sát dùng búa đập tường để xịt nước chống cháy lan

Hơn chục xe cùng gần 100 chiến sĩ PCCC đến hiện trường ứng cứu. Toàn bộ khu vực bị phong toả trong bán kính 300 m. Cảnh sát mang đồng phục amiang chịu nhiệt cao, mặt nạ chống độc, kéo vòi rồng dập lửa. Tốp khác dùng búa đập tường, phun nước chống cháy lan sang khu dân cư.

CHÁY XƯỞNG NỆM 2.000 M2 GẦN KHU DÂN CƯ

Sau hơn hai giờ, đám cháy mới được khống chế. Vụ hoả hoạn không gây thương vong song đã thiêu rụi xưởng nệm rộng khoảng 2.000 m2. Toàn bộ kết cấu nhà xưởng bị đổ sụp. Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Sự việc trên là một bài học cho các Doanh nghiệp, khi mà nhiều đơn vị vẫn còn thờ ơ với công tác phòng cháy chữa cháy. Việc lơ là thực hiện quy định về PCCC tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho chính các đơn vị, doanh nghiệp khi xảy ra hỏa hoạn.

Những tồn tại, thiếu sót trong phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở, doanh nghiệp hiện nay như: không trang bị các thiết bị báo cháy, hệ thống báo cháy thông minh, nguồn nước, điều kiện thoát nạn khi có sự cố cháy xảy ra, biện pháp chống cháy lan và chống tụ khói cho nhà và công trình, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy… Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần kiểm tra khắc phục ngay những tồn tại trong công tác an toàn phòng cháy chữa cháy của đơn vị mình.

 

Nguồn: vnexpress

 

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.