Ngày 14-7, Công an quận Gò Vấp phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP HCM phong tỏa, điều tra nguyên nhân vụ cháy nghiêm trọng khiến 3 người tử vong.

Cháy ở quận Gò Vấp, 3 mẹ con tử vong

Lực lượng chức năng phong toả hiện trường vụ cháy

Trước đó, vào khoảng 23 giờ khuya 13-7, lửa bùng lên từ tầng trệt căn nhà rộng khoảng 32 m2 trong hẻm 497 đường Thống Nhất, phường 16, quận Gò Vấp.

Cháy ở quận Gò Vấp, 3 mẹ con tử vong

Vụ cháy tại quận Gò Vấp khiến 3 người tử vong

Người dân nỗ lực chữa cháy ban đầu nhưng gặp khó khăn. Lửa sau đó bao trùm căn nhà, khói bốc lên cao, có tiếng nổ.

Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Gò Vấp điều động xe chữa cháy và cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa. Phá cửa vào bên trong lực lượng chức năng phát hiện một cụ già (khoảng 93 tuổi), một người đàn ông và một phụ nữ trung niên (họ là 3 mẹ con) đã tử vong.

Căn nhà xảy ra cháy gồm một trệt và một lầu, diện tích khoảng 56m2, có lối thoát nạn thứ 2 ra ban công tại tầng 2. Diện tích cháy khoảng 20m2 và vị trí cháy ban đầu nhận định tại tầng trệt. Chất cháy chủ yếu là các vật dụng trong căn nhà như dây điện, xe máy, máy móc, bàn ghế...

Chỉ trong 3 tháng gần đây, hàng chục vụ cháy nhà dân đã xảy ra gây hậu quả lớn về người, thậm chí nhiều vụ cháy có nhiều người trong cùng một gia đình tử vong. Vụ cháy khiến 3 người tử vong tại quận Gò Vấp như giọt nước tràn ly cảnh báo về công tác phòng chống cháy nổ.

Đâu là những bài học cần phải rút ra, để công tác phòng cháy chữa cháy không chỉ là nhiệm vụ của riêng lực lượng chức năng, mà cần phải được coi trọng từ trong chính mỗi gia đình, mỗi người dân. Trong vụ cháy này, mặc dù lực lượng chữa cháy đã có mặt chỉ sau ít phút nhận được tin báo, nhưng vụ hoả hoạn đã làm 3 người chết.

Các bài học kinh nghiệm sau mỗi vụ cháy luôn được các phương tiện truyền thông nói với mật độ dày đặc, nhưng các vụ cháy qua đi ta lại quên mất phải làm những gì để phòng cháy. Nước xa không cứu được lửa gần – khi xảy ra cháy, bản thân mỗi người ở hiện trường phải biết cách dập đám cháy khi nó chưa cháy lớn và tự giải cứu mình. Đó cũng là phương châm chữa cháy 4 tại chỗ luôn được nhắc đến (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ).

Ngoài ra, trong nguyên tắc chữa cháy, công tác phát hiện sớm và chữa cháy ban đầu là rất quan trọng. Chính vì vậy, việc lắp đặt các thiết bị báo cháy sớm như: thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh, hệ thống cảnh báo cháy, … rất có hiệu quả tại thời điểm ban đầu xảy ra các vụ cháy và đó là biện pháp tối ưu giải mã bài toán phòng cháy cho các hộ gia đình hiện nay.

 

Nguồn: Báo Mới

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.