Cháy, nổ trong khi sử dụng bình gas gây hậu quả rất nghiêm trọng là chuyện không mới nhưng tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên.

Qua điều tra các vụ cháy nổ khi sử dụng bình gas cho thấy, nguyên nhân của sự cố là gas bị rò rỉ, phát tán ra ngoài không khí gặp tia lửa hoặc nguồn nhiệt cao gây cháy nổ. Gần đây nhất là vụ cháy, nổ do rò rỉ gas xảy ra làm tử vong 3 người xảy vào tối ngày 3/1 tại Hà Nội.

Theo đó, khoảng 21h30 tối 3/1, nhiều người dân sinh sống gần khu vực ngách 79/18 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai nghe thấy tiếng nổ lớn phát ra từ một phòng trọ bên trong ngõ.

Mọi người hô hoán dùng nước, bình cứu hỏa dập lửa, đồng thời báo lực lượng Cảnh sát PCCC. Tuy nhiên do đám cháy quá lớn mọi người không thể khống chế. Lúc này ngọn lửa bùng cháy dữ dội, phần mái phòng trọ bị hất tung, lửa và khói đen bốc lên nghi ngút, bao trùm căn phòng.

CHÁY NỔ LỚN TRONG ĐÊM TẠI  HÀ NỘI LÀM 3 NGƯỜI TỬ VONG

Nhận tin báo, Công an quận Hoàng Mai đã điều nhiều xe cứu hỏa và hàng chục cán bộ chiến sĩ tới hiện trường dập lửa và cứu nạn.

Đến 22h cùng ngày, vụ hỏa hoạn cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, 3 người mắc kẹt bên trong đã tử vong.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định danh tính hai nạn nhân tử vong là vợ chồng anh Phạm Huy H và chị Trần Thị T (cùng sinh năm 1994, trú tại xã Phú Lãi, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) đang ở phòng trọ nêu trên. Nạn nhân thứ 3 đang được xác minh nhân thân, nghi là em trai anh H.

Bước đầu lực lượng chức năng xác định nguyên nhân vụ cháy là do nổ bình gas.

Liên tiếp các vụ cháy nổ do rò rỉ gas xảy ra làm chết, bị thương nhiều người và gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Vì vậy, để phòng ngừa cháy, nổ xảy ra, mọi người cần đề cao cảnh giác, nắm vững những kỹ năng cơ bản trong sử dụng, thường xuyên kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn từ gas, trang bị các thiết bị như: đầu báo khí gas, đầu báo nhiệt, thiết bị báo cháy, dụng cụ chữa cháy để hạn chế những rủi ro và bảo vệ cho chính mình và người khác.

Trong cuộc sống, chỉ cần một phút lơ là, bất cẩn là có thể để xảy ra cháy. Chính vì vậy, thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy là đã bảo vệ được tính mạng, tài sản, giữ được bình yên, hạnh phúc cho chính mỗi gia đình.

 

Nguồn: vietnamplus.vn

 

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.