Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt kéo dài nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhiều máy móc hoạt động hết công suất. Từ đầu mùa nóng đến nay đã xảy ra một số vụ cháy nổ liên quan đến điều hòa gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Gần đây nhất là vụ cháy xảy ra tại quận Thanh Xuân đã thiêu rụi hầu hết các tài sản trong nhà.

CHÁY NỔ DO NHU CẦU SỬ DỤNG ĐIỆN TĂNG CAO, HIỂM HỌA TỪ ĐIỀU HÒA

Cụ thể, vào lúc 16h30 ngày 7/6, đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại ngõ 108B đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Một nhân chứng cho biết, thời điểm xảy ra cháy họ nghe thấy tiếng xì lớn từ điều hòa đặt ở ban công tầng 2 của ngôi nhà. Sau đó, lửa bùng lên rất nhanh và dữ dội lan ra khắp tầng 2. Nhiều người dân xung quanh căn nhà bị cháy đã cố gắng dùng vòi nước sẵn có để dập lửa.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường dập lửa. Do căn nhà nằm trong ngõ sâu, diện tích hẹp, điểm tiếp cận nhỏ nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

CHÁY NỔ DO NHU CẦU SỬ DỤNG ĐIỆN TĂNG CAO, HIỂM HỌA TỪ ĐIỀU HÒA

Đến 17h, đám cháy được cơ bản khống chế, lực lượng cứu hỏa nỗ lực ngăn cháy lan và làm mát đám cháy. 18h, lực lượng cứu hỏa đã tiếp cận được mái căn nhà bị cháy và sử dụng bọt chữa cháy để dập lửa và dập tắt hoàn toàn đám cháy.

CHÁY NỔ DO NHU CẦU SỬ DỤNG ĐIỆN TĂNG CAO, HIỂM HỌA TỪ ĐIỀU HÒA

CHÁY NỔ DO NHU CẦU SỬ DỤNG ĐIỆN TĂNG CAO, HIỂM HỌA TỪ ĐIỀU HÒA

Vụ cháy không gây thiệt hại về người, tuy nhiên nhiều tài sản đã bị thiêu rụi.

Theo lực lượng Cảnh sát PCCC, vào mùa hè nắng nóng, số vụ chập cháy liên quan đến điều hòa phát nổ hoặc bốc cháy xảy ra rất nhiều. Những sự việc này cảnh báo người dân về các hiểm họa khó lường có thể xảy ra từ chiếc điều hòa, nhất là trong thời điểm nắng nóng như hiện nay.

Các chuyên gia kỹ thuật cảnh báo không nên lạm dụng quá mức các chức năng của điều hòa. Vì nếu phải làm việc quá tải, cục nóng điều hòa sẽ sinh nhiệt rất cao do đó rất dễ cháy nổ. Trên thực tế, nhiều gia đình có thói quen bật điều hòa với nhiệt độ chênh lệch quá cao so với môi trường bên ngoài. Đây là thói quen rất nguy hiểm bởi khi điều hòa phải làm việc quá tải, cục nóng hoàn toàn có nguy cơ phát nổ.

Ngoài ra, dòng điện không ổn định, dây điện kém chất lượng cũng có thể là nguy nhân gây cháy nổ. Điều hòa được đặt gần nhiều vật dụng dễ bắt lửa như màn, chăn, khi xảy ra cháy nổ, lửa sẽ lan rộng, khó khống chế. Điều hòa cháy trong đêm, khi mọi người đang ngủ say càng trở nên nguy hiểm hơn. Lúc này, nạn nhân có thể ngạt khói, không đủ tỉnh táo để nhận biết, thoát nạn kịp thời.

Đặc biệt, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên chủ động trang bị các thiết bị báo cháy sớm như: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh… cho gia đình mình để kịp thời phát hiện và dập tắt đám cháy khi đám cháy chưa phát triển lớn.

 

Nguồn: Báo Kinh Tế Đô Thị

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.