Vào lúc 23h30 ngày 29/1, Phòng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy cùng Cứu nạn Cứu hộ (Công an tỉnh Thanh Hóa) nhận tin báo cháy từ một ngôi nhà 3 tầng tại thôn 4 xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lộc nên lập tức triển khai lực lượng lên đường.

Vụ cháy xảy ra tại một tiệm sửa xe, chủ tiệm là anh Lê Ngọc T. khi phát hiện đám cháy bùng lên ở tầng một của ngôi nhà mình đã cố gắng dùng bình chữa cháy mini để dập lửa nhưng bất thành.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, người dân có mặt tại hiện trường đã tập trung toàn lực nhanh chóng dập tắt đám cháy, cứu người mắc kẹt. Tuy nhiên, do lửa lan nhanh và phát tán nhiều khói cùng khí độc nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn do phương tiện còn hạn chế.

Khi lực lượng chức năng có mặt, ngọn lửa đã lan toả khắp tầng một của căn nhà, kèm theo đó là khói độc và khí độc dày đặc nhưng lực lượng chức năng vẫn nỗ lực xông vào tìm kiếm người bị nạn. Trong quá trình tìm kiếm và cứu nạn, lực lượng chức năng đã tìm thấy ba nạn nhân là người vợ và 2 đứa con nhỏ của anh T. đã tử vong ở tầng hai của ngôi nhà.

Cháy nhà trong đêm khiến 3 mẹ con tử vong đau lòng ngày giáp Tết

Cháy nhà trong đêm khiến 3 mẹ con tử vong đau lòng ngày giáp Tết

Hiện trường vụ cháy tại Thanh Hóa làm 3 mẹ con tử vong thương tâm

Ngôi nhà xảy ra hỏa hoạn gồm có ba tầng, không có cấu trúc chuồng cọp, và có lối thoát hiểm khẩn cấp dẫn thẳng ra ban công phía trước. Đáng chú ý, phòng ngủ nơi 3 nạn nhân tử vong có lối thoát hiểm là ban công phía trước.

Cháy nhà trong đêm khiến 3 mẹ con tử vong đau lòng ngày giáp Tết

Theo ông Phạm Quốc Thành, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc và các lãnh đạo huyện Vĩnh Lộc bước đầu xác định nguyên nhân cháy là do chập điện.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang cận kề, đây là thời điểm rất dễ xảy ra cháy, nổ, nhất là tại các khu dân cư tập trung đông người. Người dân cần chủ động trang bị cho mình kiến thức để hạn chế thấp nhất việc cháy nổ và thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Để hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ và thiệt hại gây ra trong dịp tết, Cục Cảnh sát đưa ra một số khuyến cáo đối với các hộ gia đình như sau: các hộ gia đình phải bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn về PCCC để loại trừ và giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ; trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, mặt nạ lọc độc, nước chữa cháy… và biết cách sử dụng những phương tiện này; chuẩn bị các phương án thoát nạn và hướng dẫn cho các thành viên trong gia đình cùng biết; cẩn trọng khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, sử dụng các thiết bị sinh nhiệt như bóng điện tròn, bàn là, bếp điện, thiết bị sưởi ấm… Không để các vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt; trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.

Đặc biệt, các hộ gia đình cần phải trang bị đầy đủ các thiết bị báo cháy sớm như: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh… cho ngôi nhà của mình và cách xử lý thoát thân khi có báo động từ các thiết bị báo cháy sớm này cho các thành viên trong gia đình. Các thiết bị báo cháy sớm là hết sức khẩn thiết trong thời điểm hiện tại vì an toàn cho mỗi thành viên gia đình.

 

Nguồn: Báo Tiền Phong

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.