Khoảng 4h48 ngày 15-1, xảy ra vụ cháy tại cửa hàng kinh doanh hoa tươi và hoa lụa số 4 Hàng Lược, Hà Nội.

Ngôi nhà bị cháy cao 4 tầng, tầng 1 kinh doanh bán hoa tươi và hoa lụa, từ tầng 2 trở lên để ở, diện tích mỗi tầng khoảng 20m2. Trong nhà có 1 cầu thang bộ để hở, tầng 3 có cửa sổ kính mở trực tiếp ra mặt tiền, tầng 4 có lối thoát khẩn cấp ra ban công phía trước.

Cháy nhà phố cổ Hà Nội, 4 người cùng gia đình tử vong

Nhận được tin báo cháy, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an quận Hoàn Kiếm đã xuất 3 xe cứu hỏa, cùng hai xe chi viện của quận Ba Đình, tiếp cận hiện trường để chữa cháy.

Quá trình tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, phát hiện 4 người bị nạn đã tử vong gồm 2 người già và hai trẻ em tử vong trong trạng thái bị ngạt khói nhiều. Thời điểm xảy ra cháy có 1 người trong nhà thoát nạn qua ban công tầng 4 sang ban công nhà bên cạnh, được lực lượng cảnh sát tiếp cận đưa xuống an toàn.

Chị N.M.H. người bị thương sau khi thoát nạn ra ngoài, chị này cho biết đã hướng dẫn gia đình từ tầng 3 lên tầng 4 và từ tầng 4 đi ra ban công để thoát qua nhà bên cạnh nhưng không hiểu sao ông bà lại dẫn hai cháu thoát ngược trở lại theo hướng cầu thang bộ xuống phía dưới, dẫn đến sự việc đau lòng trên.

Cháy nhà phố cổ Hà Nội, 4 người cùng gia đình tử vong

Theo ghi nhận, đến 9h55, lực lượng chức năng vẫn đang bảo vệ hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy. Toàn bộ ngôi nhà bị ám khỏi đen, khu vực tầng hai được rào kín bằng khung sắt, lớp cửa kính bên ngoài bị thiêu rụi.

Xin được chia buồn sâu sắc với những mất mát đau thương của gia đình nạn nhân và mong rằng thân nhân của các nạn nhân bị tử vong có thể sớm ổn định tâm lý, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Có nhiều sự việc quá đáng tiếc trong vụ cháy này. Nếu như ông bà và 2 cháu bé di chuyển lên trên tầng 4 và từ tầng 4 đi ra ban công để thoát qua nhà bên cạnh thì có thể sự mất mát đau lòng đã không xảy ra.

Qua sự việc trên, ta có thể thấy việc trang bị các kỹ năng thoát hiểm khi có cháy cho các thành viên trong gia đình mình quan trọng như thế nào, đặc biệt là đối với các đối tượng yếu thế là người già và trẻ nhỏ.

Ngoài ra, để giải quyết được sâu xa của vấn đề thì các gia đình cần phải trang bị đầy đủ các thiết bị báo cháy sớm như: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh… cho ngôi nhà của mình và cách xử lý thoát thân khi có báo động từ các thiết bị báo cháy sớm này cho các thành viên trong gia đình. Các thiết bị báo cháy sớm là hết sức khẩn thiết trong thời điểm hiện tại vì an toàn cho mỗi thành viên gia đình.

 

Nguồn: Báo Việt Nam Net

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.