Sáng sớm ngày 3/7, một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra tại ngôi nhà cao tầng kinh doanh đồ chơi xe điện, xe đạp trên phố Tô Hiệu (Cầu Giấy, Hà Nội), may mắn, những người bên trong ngôi nhà đều thoát nạn.

Theo đó, vào khoảng gần 4h cùng ngày, người dân phát hiện có cháy tại ngôi nhà cao tầng mặt phố Tô Hiệu. Đây là cửa hàng kinh doanh đồ chơi xe điện, xe đạp... kết hợp làm nơi ở.

Lúc này, họ đã hô hoán cho mọi người biết và báo cho lực lượng chức năng. Một số người dân tới dập lửa nhưng bất thành vì bên dưới cửa cuốn đóng chặt. Không lâu sau đó, lửa bùng lên dữ dội, cột khói đen kịt bốc lên cuồn cuộn bao trùm ngôi nhà, khiến nhiều người ở xa cũng trông thấy.

Sau khi tiếp nhận tin báo, lực lượng PCCC&CNCH nhanh chóng có mặt tại hiện trường dập lửa, cứu nạn.

Cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi xe điện tại Hà Nội

Tại hiện trường, 5 xe cứu hỏa cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ. Đến khoảng 6h đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Lực lượng chức năng đã cứu được 1 người (cụ bà 92 tuổi trên tầng 2) mắc kẹt trong đám cháy và hướng dẫn thoát nạn cho 3 người khác.

Theo đại diện cơ quan chức năng, nơi xảy ra cháy là khu vực tầng 1, là nơi kinh doanh xe đạp, xe điện đồ chơi. Căn nhà có diện tích mặt sàn khoảng 150m2, cao 4 tầng, 1 tum, trong đó tầng 1 sử dụng kinh doanh, tầng 2 đến tầng 4 để ở. Được biết công trình đã thực hiện các giải pháp tạm thời về an toàn cháy, nổ, đã thực hiện được các giải pháp mở lối thoát tại các cửa sổ các tầng.

Vụ cháy xảy ra vào lúc rạng sáng, khi này các thành viên trong gia đình đều đang ngủ say nên khi phát hiện ra thì đám cháy đã rất lớn. Khi phát hiện thì lửa lớn, khói dày đã lan nhanh lên các tầng nhà. Điều này lại càng gây tâm lý hoảng loạn, không còn khả năng kiểm soát tình hình cũng như thoát nạn dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Có thể thấy, việc thiếu các phương tiện, thiết bị cảnh báo cháy sớm là một trong những nguyên nhân không phát hiện cháy kịp thời.

Do vậy, để ngăn chặn cháy, nổ, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo, kiến nghị các hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh trang bị, lắp đặt hệ thống báo cháy tự động để kịp thời báo cháy, cảnh báo cho con người thoát nạn ngay từ thời điểm ban đầu khi đám cháy mới phát sinh.

 

Nguồn: Báo Vietnamnet

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.