Thời gian qua, ở Hà Nội liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy lớn, nhỏ gây thiệt hại về người và tài sản.

Qua các vụ cháy để lại là bài học kinh nghiệm tới các cơ quan chức năng, địa phương và người dân từ việc phòng cháy, chữa cháy, đến tổ chức sử dụng lực lượng phòng hộ...

Gần đây nhất, là vụ cháy xảy ra ở khu nhà tập thể số 35 phố Nguyễn Tuân (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) khiến một người tử vong là một ví dụ.

Theo đó, vào khoảng 21h ngày 9/12, người dân phát hiện ngon lửa bùng lên từ tầng 2 khu nhà tập thể ở số 35 phố Nguyễn Tuân nên đã báo lực lượng chức năng. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường cứu nạn, hỗ trợ dập lửa.

Hoả hoạn xảy ra tại khu tập thể số 35 Nguyễn Tuân

Hoả hoạn xảy ra tại khu tập thể số 35 Nguyễn Tuân

Sau thời gian nỗ lực dập lửa, đến khoảng 22h30 hỏa hoạn được khống chế. Lực lượng chức năng sau đó túc trực tới rạng sáng 10/12 để đề phòng ngọn lửa bùng phát trở lại.

Trước vụ việc trên, chỉ huy Công an quận Thanh Xuân cho biết hỏa hoạn khiến một người đàn ông tử vong. Nạn nhân sống một mình trong căn hộ ở tầng 2. Khi lực lượng chức năng đến, phát hiện cửa căn nhà bị khóa.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Có thể thấy, tại các căn hộ gia đình thuộc khu nhà tập thể thường được thiết kế xây dựng với diện tích rất nhỏ, sát nhau, không đảm bảo khoảng cách an toàn phòng cháy, chữa cháy, không có lối thoát nạn dự phòng.

Do đó, khi có hỏa hoạn xảy ra, dù đám cháy không quá lớn nhưng vẫn gây thiệt hại về người, tài sản. Hơn nữa, phần lớn các vụ cháy ở khu dân cư thường xảy ra vào ban đêm hay rạng sáng, lúc này các nạn nhân đang say giấc, khi phát hiện cháy thì ngọn lửa đã bùng lên dữ dội, trở tay không kịp.

Vì vậy, để hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra hỏa hoạn, trước khi đi ngủ, người dân cần kiểm tra kỹ nguồn lửa, nhiệt như: hệ thống điện, khu vực bếp... Tuyệt đối không để xe máy, ô tô trong nhà gần lối ra vào hoặc chắn hết lối đi, khi xảy ra cháy sẽ không có lối thoát hiểm.

Mỗi hộ gia đình cần trang bị các thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh, hệ thống báo cháy, hệ thóng báo cháy thông minh …và ghi nhớ các số máy của lượng lực cứu nạn, cứu hộ ở địa phương, kể cả của hàng xóm, láng giềng cạnh nhà để khi cần thiết có sự trợ giúp kịp thời.

 

Nguồn: Báo mới

 

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.