Những năm gần đây, tình hình cháy, nổ tại các khu công nghiệp diễn biến ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng cả về số lượng lẫn mức độ thiệt hại.

Các khu công nghiệp là nơi có khối lượng lớn nguyên vật liệu, hàng hóa, thiết bị máy móc, nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao. Gần đây nhất là vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà máy sản xuất đồ gỗ trong khu công nghiệp Nam Tân Uyên (thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đã làm sập hoàn toàn 400 m2 nhà xưởng và thiêu rụi nhiều tài sản khác.

Theo đó vụ cháy xảy ra vào khoảng 1h30' sáng 1/3/2022, tại xưởng sản xuất đồ gỗ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn PMA Industrier Việt Nam, chuyên sản xuất các đồ trang trí nội thất bằng gỗ.

CHÁY LỚN TRONG KCN NAM TÂN YÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

Thời điểm trên, ngọn lửa bất ngờ bùng phát dữ dội tại nhà xưởng rộng khoảng 2.200m2. Do khu nhà xưởng của công ty có nhiều vật liệu dễ cháy nên đám cháy lan nhanh và chỉ trong ít phút, ngọn lửa đã bao trùm nhà xưởng.

CHÁY LỚN TRONG KCN NAM TÂN YÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

Phòng PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Bình Dương ngay lập tức có mặt tại hiện trường để dập lửa. Đến khoảng 5h cùng ngày, ngọn lửa mới được khống chế và rất may mắn không gây cháy lan sang các cơ sở khác.

Những vụ cháy nổ tại các KCN có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, nguyên nhân khách quan là do nhiều cơ sở trong KCN đã xây dựng từ lâu nên điều kiện an toàn PCCC chưa được bảo đảm; các công trình, dây chuyền sản xuất, hệ thống điện, hệ thống PCCC có tình trạng xuống cấp do đã vận hành trong một thời gian dài.

Còn nguyên nhân chủ quan là do người đứng đầu các cơ sở sản xuất trong KCN chưa thực sự quan tâm đến công tác PCCC, nhiều cơ sở còn chưa trang bị các thiết bị như: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh…. để phát hiện cháy sớm. Vì vậy, để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ tại các KCN, ngoài sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng thì một yếu tố rất quan trọng là các KCN cần phải luôn đặt công tác PCCC lên hàng đầu.

 

Nguồn: Người lao động

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.