Chiều 22/2, xảy ra một vụ cháy tại cửa hàng bún mẹt ẩm thực Hà Thành (Khối 3, thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) làm một người tử vong. Thông tin trên một lần nữa nhắc nhở chúng ta vấn đề phòng cháy luôn quan trọng hơn gấp nhiều lần chữa cháy.

Bài học này luôn mới vì các lỗi dù đã được cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn thường xuyên lặp lại.

Nạn nhân được xác định là chị P.T.N (sinh năm 1989, quê xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu), chủ cửa hàng.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 7h30 ngày 22/2. Nhận được tin báo, Công an huyện Diễn Châu phối hợp lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Nghệ An nhanh chóng có mặt tại hiện trường dùng các phương tiện chuyên dụng phá cửa, triển khai phương án chữa cháy.

CHÁY LỚN TẠI QUÁN ĂN, NỮ CHỦ QUÁN TỬ VONG THƯƠNG TÂM

Khi lực lượng chữa cháy tiếp cận hiện trường, ngọn lửa đang rất lớn, nhiều vật dụng đã bị thiêu rụi, khói, khí độc nghi ngút bao trùm cửa hàng. Do lúc này quán đang đóng kín cửa nên công tác tiếp cận để chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

CHÁY LỚN TẠI QUÁN ĂN, NỮ CHỦ QUÁN TỬ VONG THƯƠNG TÂM

Sau 20 phút chữa cháy, đám cháy đã được dập tắt. Vụ cháy khiến một phụ nữ trong quán tử vong, toàn bộ tài sản gồm xe máy và các vật dụng bị cháy rụi. Hiện nguyên nhân vụ cháy đang được các lực lượng chức năng điều tra làm rõ.

Trong các vụ hỏa hoạn, cháy nhà ở kết hợp kinh doanh thường để lại những hậu quả rất nặng nề. Nhiều bài học từ những vụ cháy lớn, song nhiều người vẫn còn chủ quan, mất cảnh giác trong việc PCCC. Nước xa không cứu được lửa gần, để bảo đảm an toàn cho chính mình và những người trong gia đình, trước tiên mỗi người cần chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn.

Vậy phòng cháy chữa cháy tại các hộ gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh cần trang thiết bị những gì:

     - Trang bị các phương tiện phát hiện cháy sớm như: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh

     - Trang bị phương tiện để phục vụ cho công tác chữa cháy và cứu nạn cứ hộ ban đầu như: các bình chữa cháy xách tay, dạng bột, dạng khí để có thể dập tắt đám cháy khi đám cháy mới phát sinh; các mặt nạ phòng chống khói độc để đeo vào để có thể di chuyển ra nơi an toàn, tránh hít phải khói độc.

Sự chủ động của chính người dân luôn là vấn đề cần được đặt lên hàng đầu trong công tác phòng chống cháy nổ. Nếu mỗi người dân còn xem nhẹ công tác này, chưa dành sự quan tâm đúng mức về PCCC, thì cháy nổ vẫn là thảm họa, là nỗi ám ảnh luôn rình rập và không thể lường trước ở các khu dân cư.

 

Nguồn: Người lao động

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.