Các khu công nghiệp (KCN) là nơi có khối lượng lớn nguyên vật liệu, hàng hóa, thiết bị máy móc, nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao. Khi xảy ra cháy nổ tại đây thì các đám cháy lan rất nhanh và rất khó để kiểm soát.

Như vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu công nghiệp Hải Sơn lực lượng chức năng đã mất 5 giờ đồng hồ tích cức chữa cháy mới cơ bản khống chế được đám cháy.

Cụ thể, vào lúc 8h sáng ngày 10/12, khói lửa bùng lên dữ dội bên trong công ty nằm trên đường số 6 khu công nghiệp Hải Sơn, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Thời điểm này, công nhân và bảo vệ phát hiện cháy đã hô hoán nhau tiếp cận dập lửa nhưng bất thành. Do công ty này chuyên sản xuất plastic, silicon, composite nên chứa nhiều nguyên vật liệu, thành phẩm bắt lửa nhanh khiến đám cháy bùng phát mạnh và lan rộng.

Tại hiện trường, lửa đỏ rực kèm cột khói đen bốc cao hàng trăm mét bao trùm nhà xưởng công ty rộng hàng nghìn mét vuông, có nguy cơ lan sang các khu vực xung quanh.

Lực lượng PCCC và CNCH tỉnh Long An đã điều nhiều xe cùng cán bộ chiến sĩ đến hiện trường tiến hành chữa cháy.

CHÁY LỚN SUỐT 5 GIỜ TRONG KHU CÔNG NGHIỆP TẠI LONG AN

Các tuyến đường xung quanh vụ cháy hiện đang được lực lượng chức năng phong tỏa. Xe cứu hỏa liên tục tiếp nước.

CHÁY LỚN SUỐT 5 GIỜ TRONG KHU CÔNG NGHIỆP TẠI LONG AN

Sau 5 giờ đồng hồ chữa cháy, đến 13h chiều cùng ngày lực lượng chức năng mới cơ bản khống chế vụ cháy lớn tại công ty bên trong khu công nghiệp Hải Sơn. Hiện nguyên nhân hỏa hoạn và thiệt hại đang được làm rõ.

Những vụ cháy nổ tại các KCN có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, nguyên nhân khách quan là do nhiều cơ sở trong KCN đã xây dựng từ lâu nên điều kiện an toàn PCCC chưa được bảo đảm; các công trình, dây chuyền sản xuất, hệ thống điện, hệ thống PCCC có tình trạng xuống cấp do đã vận hành trong một thời gian dài.

Còn nguyên nhân chủ quan là do các cơ sở sản xuất trong KCN còn thờ ơ, chưa thực sự quan tâm đến công tác PCCC. Sự thờ ơ đó thể hiện rõ đến mức nhiều chủ cơ sở còn bỏ qua các danh mục thiết bị quan trọng trong phòng cháy chữa cháy như: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh…. Trong khi đó, đây là hạng mục bắt buộc trong PCCC đối với các công ty, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, giúp phát hiện cháy sớm và hạn chế tối đa những nguy cơ cháy, nổ gây ra.

 

Nguồn: Báo Mới

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.