Tối 9/1 (theo giờ địa phương), một tòa chung cư cao tầng ở quận Bronx, TP New York (Mỹ) đã bất ngờ bốc cháy dữ dội làm ít nhất 19 người thiệt mạng, trong đó có 9 trẻ em và 60 người bị thương, 13 người khác phải nhập viện do ngạt khói.

CHÁY LỚN NHẤT LỊCH SỬ NEW YORK, 19 NGƯỜI THIỆT MẠNG, 60 NGƯỜI BỊ THƯƠNG

Hoả hoạn tạo thành khói bao trùm một phần toà nhà

     Video tại hiện trường cho thấy ngọn lửa xuất phát từ tầng ba và tỏa nhiều khói, còn cư dân chung cư thì gấp rút sơ tán theo đường cầu thang trên xe của lực lượng cứu hỏa. Hơn 200 lính cứu hỏa được huy động để dập lửa.

CHÁY LỚN NHẤT LỊCH SỬ NEW YORK, 19 NGƯỜI THIỆT MẠNG, 60 NGƯỜI BỊ THƯƠNG

Hơn 200 lính cứu hỏa được huy động để dập lửa

CHÁY LỚN NHẤT LỊCH SỬ NEW YORK, 19 NGƯỜI THIỆT MẠNG, 60 NGƯỜI BỊ THƯƠNG

Lực lượng cứu hoả giải cứu người dân trong toà nhà

CHÁY LỚN NHẤT LỊCH SỬ NEW YORK, 19 NGƯỜI THIỆT MẠNG, 60 NGƯỜI BỊ THƯƠNG

Toàn cảnh vụ cháy

     Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ cháy, song lực lượng cứu hỏa cho biết lửa xuất phát từ căn hộ tại tầng 3 và khi vụ việc xảy ra cửa đang mở toang, khiến lửa dễ dàng lan ra cả tòa chung cư.

     Báo chí địa phương dẫn lời cư dân trong khu chung cư cho biết, rất nhiều người không phát hiện kịp hỏa hoạn, nhiều người từ tầng 3 trở lên còn không biết có cháy và vẫn sinh hoạt bình thường cho đến khi thấy khói bốc lên. Ngoài ra, hệ thống báo cháy của toà nhà thường xuyên trục trặc nên khi vụ cháy xảy ra, một số đã chủ quan và thậm chí thờ ơ với thông tin cháy nổ.

     Giới chức New York, đã lên tiếng chia buồn với gia đình các nạn nhân, khẳng định đây là vụ cháy nghiêm trọng nhất chưa có trong tiền lệ của lịch sử thành phố và ảnh hưởng của nó sẽ hết sức sâu rộng.

     Được biết tòa nhà xảy ra hỏa hoạn được xây dựng từ năm 1973 và dành cho người thu nhập thấp. Vụ việc cũng đặt ra câu hỏi về sự an toàn trong các khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp ở New York.

     Đây là vụ hỏa hoạn nghiêm trọng thứ hai xảy ra tại một chung cư ở Mỹ trong tuần qua. Hôm 5/1, hỏa hoạn cũng bùng lên tại một tòa chung cư ở Philadelphia khiến 12 người thiệt mạng.

     Phải thẳng thắng nhìn nhận rằng, ý thức của người dân về việc phòng cháy vẫn còn chưa cao, kể cả ở những nước phát triển. Sự chủ quan của một bộ phận người dân vẫn là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng mất an toàn phòng chống cháy nổ. Vẫn còn có một bộ phận lớn người dân còn tâm lý chưa cháy, chưa lo.

     Như sự việc kể trên, thay vì phụ thuộc vào hệ thống báo cháy của chung cư thì mỗi gia đình nên chủ động lắp đặt các thiết bị như: thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh… cho chính gia đình mình để kịp thời phát hiện và chủ động phòng ngừa sớm khi có cháy nổ xảy ra. Tránh lặp lại câu chuyện “cậu bé chăn cừu” trong việc PCCC hay xảy ra trong các chung cư.

 

Nguồn: Báo mới

 

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.