Hàng loạt các vụ cháy xảy ra liên tục trên địa bàn TP Hà Nội trong những ngày qua khiến người dân vô cùng bất an. Đặc biệt, thời tiết nắng nóng, các vụ cháy xảy ra phát triển mạnh, lan rộng, khó khống chế.

Ngay trong rạng sáng hôm nay đã xảy ra một vụ cháy lớn tại quán cà phê ở phố Hàng Vải (quận Hoàn Kiếm). Theo đó, vào lúc 5h30 ngày 8/6, tại quán cà phê 2 tầng ở số 23 Hàng Vải (phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã xảy ra cháy lớn. Lửa kèm khói bốc cao ngùn ngụt khiến nhiều người hoảng sợ.

Cháy liên tục, Phòng Cảnh sát PCCC đưa ra khuyến cáo tăng cường phòng ngừa

Hiện trường vụ cháy tại quán cà phê ở số 23 Hàng Vải

Nhận được tin báo quận Hoàn Kiếm đã xuất 2 xe cứu hoả cùng lực lượng chức năng đến hiện trường, sau ít phút đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Bước đầu xác định khu vực cháy tại quầy pha chế của quán cà phê ở tầng 2. Đây là ngôi nhà có quy mô 2 tầng và sân thượng trong đó tầng 1 bán tre, trúc và cafe, tầng 2 là khu vực bàn uống cafe và quầy pha chế, sân thượng là khu vực để bàn ghế uống cà phê.

Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người. Hiện nguyên nhân vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Sau nhiều các vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua, ngoài các biện pháp phòng cháy, kỹ năng thoát nạn, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo cho người dân một giải pháp hữu hiệu khác, giúp phát hiện sớm đám cháy ngay từ khi phát sinh, tránh để hậu quả đau lòng… Đó là thiết bị báo cháy sớm, hệ thống báo cháy tự động.

Thiết bị báo cháy sớm này có khả năng tự động phát hiện và thông báo các nguy cơ khói và cháy tại khu vực. Thiết bị báo cháy thông minh hoạt động liên tục trong 24h, khi nhận biết các dấu hiệu cháy như nhiệt độ tăng cao đột ngột, có khói, lửa, khí gas… sẽ thông báo tới người sử dụng thông qua các ứng dụng, phần mềm thông minh như tự gọi điện thoại, thông báo qua app, qua kết nối internet giúp con người cảnh giác, ngăn chặn kịp thời sự cố hỏa hoạn.

Theo tư vấn chuyên môn của cảnh sát PCCC và CNCH, thiết bị báo cháy sớm có nhiều loại, nhưng cảm biến báo khói không dây là dòng sản phẩm được lựa chọn nhiều nhất hiện nay. Với thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt, chi phí rẻ, đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ nên rất phù hợp để lắp đặt cho các gia đình, cửa hàng kinh doanh…

Lợi ích thì như vậy, tuy nhiên, để phát huy được tối đa hiệu quả của các thiết bị báo cháy sớm, báo cháy tự động, cảnh sát PCCC và CNCH cũng khuyến cáo người dân: Khi đã lắp đặt cần phải quan tâm đến bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị này 1 năm/lần. Cần bảo dưỡng vệ sinh để khỏi mạng nhện mắc vào, thay pin, hoặc kiểm tra cơ chế hoạt động của các thiết bị báo cháy sớm. Ngoài ra, điều quan trọng nhất, đó là cần lựa chọn các sản phẩm có tem chứng nhận của cảnh sát PCCC và CNCH.

 

Nguồn: Báo Mới

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.